Người đã sao, ta phải vậy

26/09/2013 03:10 GMT+7

Quyết định của chính phủ Hàn Quốc cho đấu thầu lại việc mua sắm 60 máy bay chiến đấu hiện đại khiến hãng Boeing bị tuột hợp đồng vũ trang lớn nhất thế giới trong năm nay.

Đối với Mỹ, việc đó chẳng qua chỉ là "lọt sàng xuống nia" vì mọi dấu hiệu đều cho thấy Hàn Quốc bỏ loại máy bay F-15 Silent Eagle của Boeing để chọn loại F-35A Lightning II của hãng Lockheed Martin, đều của Mỹ.

Vì có mối quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ, nên Hàn Quốc không ngại mắc mớ pháp lý có thể xảy ra khi quyết định đấu thầu lại đơn hàng trên. Điều đáng chú ý hơn cả trong vấn đề này là Seoul muốn mua chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, vốn chỉ có F-35A Lightning II đáp ứng được. Hiện tại, ở châu Á, chỉ mình Nhật sở hữu loại này. Một trong những lý do được giới quân sự Hàn Quốc đưa ra là đối phó với mối đe dọa an ninh từ phía CHDCND Triều Tiên.

Thực chất lý do còn sâu xa hơn thế rất nhiều. Tăng cường vũ trang đã trở thành xu thế đang ngày càng thêm mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương nói chung, ở khu vực Đông Bắc Á nói riêng. Trung Quốc và Nhật Bản tăng cường tiềm lực quân sự, đặc biệt về hải quân và không quân với hàng không mẫu hạm và máy bay chiến đấu tàng hình thì Hàn Quốc không thể ngồi im.

Tàu ngầm thế hệ mới đã được Hàn Quốc sắm thêm và nay đến lượt máy bay chiến đấu tàng hình. Cách tư duy "người đã sao thì ta phải vậy" sẽ dần dẫn dắt tăng cường vũ trang đến chạy đua vũ trang bằng mọi giá ở khu vực.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.