Bánh căn cá cơm săn

21/08/2013 03:00 GMT+7

Những ngày đầu thu trời đổ nồm săn và bắt đầu trở gió nam non, những người đi lưới mành trủ ở miền Trung được mùa cá cơm. Ngoài có giá trị xuất khẩu, làm nước mắm, cá cơm tươi còn được dùng phổ biến trong những bữa ăn hằng ngày.

Những ngày đầu thu trời đổ nồm săn và bắt đầu trở gió nam non, những người đi lưới mành trủ ở miền Trung được mùa cá cơm. Ngoài có giá trị xuất khẩu, làm nước mắm, cá cơm tươi còn được dùng phổ biến trong những bữa ăn hằng ngày.

Những món ngon từ cá cơm của dân chài như nấu cháo, nấu canh rau tập tàng, kho, chiên bột đều ngon. Đặc biệt loại cá cơm săn con nhỏ chỉ bằng đầu mút đũa, màu trắng, ở giữa có sọc xanh đen tươi rói đem đúc bánh căn ăn mới hấp dẫn và đậm đà.

Bánh căn cá cơm săn d 
Ảnh: Mỹ Tuyết

Cá cơm săn từ ghe đem về còn ngâm trong thùng đá xay nên lúc nào cũng tươi xanh. Từng con cá vớt lên để trên lòng bàn tay trong veo, cứng đờ. Các chị đổ phần cá vừa chọn được ra thau nước rửa sơ để loại cát và rong dính kèm rồi đem tới tiệm bánh căn ở đầu hẻm. Dù buổi sáng tinh mơ hay buổi chiều có gió nồm biển se dịu, những quán bánh căn ở các làng chài lúc nào người cũng đông đầy.

Vẫn là cách đúc bánh căn thông thường, song không phải chọn trứng, mực, tôm làm nhân bánh mà lại là cá cơm săn tươi.

Ngồi bên lò lửa, đôi tay các cô chủ quán thoăn thoắt điệu nghệ. Vừa đổ bột vào khuôn, liền đó người làm bánh cho từng nhúm cá cơm vào khuôn bột đang sôi xèo xèo rồi đậy nắp lại. Chẳng mấy chốc mà bánh chín, cũng chẳng mấy chốc mà người ngồi đợi có một đĩa bánh căn cá cơm săn ngon lành. Nhìn những chiếc bánh từ lò mới vớt ra còn bốc hơi có những con cá cơm tươi ròng, lòng dạ nôn nao khoan khoái. Kỳ thực, khi chịu sự tác động của lửa và bột gạo, con cá cơm săn chín chuyển sang màu trắng ngần, càng làm cái bánh tinh tươm nõn nà.

Bánh căn cá cơm săn đúc chín, người đúc sắp đều lên chiếc đĩa rồi khéo tay thoa thêm một ít hẹ xắt nhỏ phi dầu lên bề mặt. Cách làm này vừa tôn thêm vẻ đẹp, vừa tăng thêm hương vị. Bánh ăn liền, nóng mới ngon. Loại bánh này “hạp” với chén nước mắm ngòn ngọt có pha ít chanh đường. Gắp bánh vào chén rồi chan nước mắm thưởng thức. Người ăn sẽ cảm nhận được chút giòn của bánh, chút mềm mềm ngon ngọt đậm đà thơm tho của hương vị cá cơm tươi. Hương vị của bánh, cá sẽ làm người ăn thích thú, ăn đến no nê mà không biết ngán bao giờ.

Nếu được một lần thưởng thức món ngon này ngay tại các làng biển vào mùa nổi gió nồm, chắc chắn bạn sẽ khó mà quên.

Mỹ Tuyết

>> Cá cơm kho khế
>> Dưa hường cá cơm
>> Ngư dân Quảng Ngãi bội thu cá cơm mồm
>> Mắm cái cá cơm
>> Mùa cá cơm
>> Lạ miệng với cá cơm khô rang chua ngọt
>> Cháo cá cơm
>> Cá cơm chiên bột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.