Người dân Đức bỏ phiếu bầu quốc hội

22/09/2013 20:40 GMT+7

(TNO) Người dân Đức đã bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22.9. Giới phân tích nhận định Thủ tướng Angela Merkel nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba.

(TNO) Người dân Đức đã bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22.9. Giới phân tích nhận định Thủ tướng Angela Merkel nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba.

>> Khủng hoảng lòng tin trong EU


Ông Phillip Roesler, Bộ trưởng Tài chính Đức và là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (FDP) cùng vợ đi bỏ phiếu - Ảnh: AFP

Có gần 62 triệu cử tri Đức được kêu gọi đi bỏ phiếu, AFP cho biết. Đương kim Thủ tướng Merkel đang giành được sự ủng hộ mạnh mẽ sau khi lèo lái nước Đức vượt qua cơn khủng hoảng nợ công tại châu u.

Nếu tái đắc cử, bà Merkel sẽ trở thành lãnh đạo châu u duy nhất “sống sót” sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Bà Merkel cho rằng liên minh trung hữu cầm quyền Dân chủ Thiên Chúa giáo/ Xã hội Thiên Chúa giáo do bà lãnh đạo là liên minh thành công nhất nước Đức kể từ sau khi đất nước thống nhất hồi năm 1990, với kinh tế tăng trưởng mạnh và tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn 7%.

Tuy nhiên, bà Merkel cũng cho biết mục tiêu của đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo là sẽ tiếp tục cùng đảng đồng minh Dân chủ Tự do (FDP), vốn có đường lối ủng hộ doanh nghiệp, điều hành đất nước.

Nếu liên minh này thất bại trong việc giành được số phiếu đa số, bà Merkel có thể sẽ buộc phải quay lại bắt tay với các đảng đối lập lâu này là đảng Dân chủ Xã hội.

“Làn sóng phản đối Liên minh châu u (EU) đang là một vấn đề đối với bà Merkel”, trang tin Spiegel (Đức) bình luận.

“Nếu đảng có khuynh hướng chống EU lọt vào Hạ viện Đức thì liên minh cầm quyền có thể bị ảnh hưởng”, tờ Spiegel tiếp tục nhận định.

Được biết, ba cuộc thăm dò cử tri gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ “Sự thay đổi cho nước Đức” (AfD), đảng có khuynh hướng chống EU và kêu gọi loại bỏ đồng tiền chung Euro, thấp hơn tỉ lệ 5% cần có để vào quốc hội.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng AfD vẫn có hy vọng trong thời điểm có nhiều người dân Đức cảm thấy lo lắng về khả năng phải tiếp tục viện trợ tài chính cho Hy Lạp. Có thể nhiều cử tri không thừa nhận bỏ phiếu cho đảng này khi được hỏi, dù lá phiếu của họ sẽ dành cho AfD.

Hoàng Uy

>> Đức công nhận tiền ảo Bitcoin
>> Đức sắp công nhận giới tính thứ 3
>> Đức cân nhắc ngừng bán vũ khí cho Ai Cập
>> Đức mở cửa cho lao động trong ngành y tế VN  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.