Lập trình các đế quốc

29/09/2013 03:00 GMT+7

Liệu sự trỗi dậy và sụp đổ của các nền văn minh có thể được dự đoán bằng một phương trình đơn giản? Theo Peter Turchin của Đại học Connecticut (Mỹ), toán học có thể giúp giải thích hành vi con người một cách chính xác hơn chúng ta vẫn tưởng.

Giáo sư ngành sinh thái và toán học tuyên bố rằng các phương trình do ông lập nên có thể giải thích các khuynh hướng lịch sử với độ chính xác lên đến 65% so với thực tế. Trong cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, Giáo sư Turchin dùng toán học để dự đoán hoạt động của con người từ năm 1500 trước CN đến năm 1500, tại châu Phi và lục địa Á - u.

Mục đích ban đầu là nhằm tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng nhất đến sự trỗi dậy và sụp đổ của các nền văn minh, cũng giống phương pháp được các nhà sinh thái học dự đoán sự lan tỏa của những cộng đồng động vật nơi hoang dã.

Kết quả cho thấy công nghệ quân sự và xung đột giữa các xã hội là hai nhân tố chính giúp dự đoán một lãnh thổ được thành lập và bành trướng trên bản đồ. Đồng thời, quá trình tiến hóa của các xã hội phức tạp được lèo lái bởi cuộc so tài giữa các nhóm khác nhau. 

Thụy Miên

>> Mozilla tặng smartphone cho lập trình viên
>> Chơi game để học lập trình Java
>> Tái lập trình tế bào thành tế bào thần kinh
>> Apple "cứng rắn" với lập trình viên
>> Microsoft treo thưởng cho lập trình viên
>> Lập trình Pascal cùng robot
>> Lập trình máy tính
>> Dành cho dân mạng mê lập trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.