Đòn hiểm

04/11/2013 03:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan vừa có được vài biểu hiện nồng ấm trở lại thì vấp phải trắc trở mới khi Mỹ sử dụng máy bay không người lái (UAV) hạ sát thủ lĩnh Hakimullah Mehsud của tổ chức Taliban ở Pakistan (TTP). Trước đó, Washington từng treo giải 5 triệu USD cho ai tiêu diệt được người này.

Việc Mỹ sử dụng UAV không kích ở Pakistan là một trong những bất hòa chính giữa 2 nước đồng thời là lý do gây bất bình cho đa số dân chúng Pakistan. Vụ không kích là cú đòn hiểm về chính trị của Washington đối với Islamabad. Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif vừa công du Mỹ và yêu cầu chấm dứt sử dụng UAV nên vụ việc mới đã gây tổn hại uy danh, thể diện của ông. Nó còn cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục bất chấp tất cả để theo đuổi lợi ích riêng. Mỹ lại tiêu diệt Mehsud ngay trước khi chính phủ Pakistan bắt đầu đàm phán hòa bình với TTP. Vì thế, hành động này khiến chính phủ, phe đối lập cũng như dân chúng Pakistan cảm nhận rằng Mỹ không muốn Islamabad và TTP đàm phán nên cản phá bằng mọi giá.

Ở đây bộc lộ rõ nét nhất xung khắc lợi ích an ninh chiến lược giữa Mỹ và Pakistan. Mỹ coi TTP là tổ chức khủng bố, là kẻ thù không đội trời chung đồng thời lo ngại liên minh giữa TTP với Taliban ở Afghanstan cũng như ảnh hưởng của chính phủ Pakistan tới 2 nhóm này về lâu dài. Trong khi đó, chính phủ Pakistan chủ trương đàm phán với TTP để có hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển cũng như có vị thế thuận lợi nhất cho quan hệ với Afghanistan sau này. Pakistan bây giờ mà Mỹ còn hành xử thế thì với Afghanistan sau này không biết sẽ như thế nào?

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh
>> Chính phủ Pakistan 'bật đèn xanh' cho các cuộc không kích bằng UAV?
>> Mỹ bị tố phạm tội ác chiến tranh do không kích bằng UAV
>> Iran tặng Nga UAV sao chép của Mỹ
>> Iran tặng UAV nội địa cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.