Ả Rập Xê Út viện trợ Li Băng 3 tỉ USD để mua vũ khí

30/12/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út đã cam kết sẽ viện trợ quân đội Li Băng 3 tỉ USD để mua vũ khí của Pháp, chính phủ Li Băng thông báo vào hôm 29.12.

(TNO) Ả Rập Xê Út đã cam kết sẽ viện trợ quân đội Li Băng 3 tỉ USD để mua vũ khí của Pháp, chính phủ Li Băng thông báo hôm 29.12.

Tổng thống Li Băng Michel Sleiman đã thông báo như vậy trên truyền hình ngay sau đám tang của một quan chức cấp cao, vốn bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi, theo AFP.

Ông Mohammad Chatah được cho là đã tử vong trong một vụ đánh bom xe hơi tại thủ đô Beirut vào sáng 27.12 (giờ địa phương). Ông là người chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Tổng thống Bashar al Assad của quốc gia láng giềng Syria.

Được biết, Ả Rập Xê Út hiện đang là quốc gia hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy chống lại Tổng thống Assad. Phe nổi dậy tại Syria cũng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni tại Li Băng.

Trong khi đó, Phong trào Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah, hoạt động tại Li Băng, lại là một trong những đồng minh chính của tổng thống Syria.

“Ả Rập Xê Út đã quyết định hỗ trợ mạnh cho Li Băng thông qua khoản viện trợ trị giá 3 tỉ USD cho quân đội Li Băng nhằm giúp tăng cường sức mạnh của quân đội”, ông Sleiman cho biết.

Tổng thống Li Băng cũng khẳng định đây là khoản viện trợ lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Li Băng.

Ông Sleiman, người vừa có chuyến thăm Ả Rập Xê Út vào tháng 11, nói rằng khoản tiền nói trên sẽ được dùng để mua vũ khí từ Pháp, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ quân sự “sâu đậm” giữa Li Băng và Pháp.

Hoàng Uy

>> Israel, Ả Rập Xê Út tạo vi rút máy tính phá chương trình hạt nhân Iran?
>> Ả Rập Xê Út bị pháo kích
>> Nhóm thân Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở Li Băng
>> Đánh bom kép gần sứ quán Iran ở Li Băng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.