Viêm đường hô hấp vì lò đốt than

23/07/2013 09:32 GMT+7

Nhiều người dân ở ấp Bình Lợi, xã Hảo Đước, H.Châu Thành (Tây Ninh) đều mắc cùng chứng bệnh viêm đường hô hấp, mà “thủ phạm” được nghi ngờ do cơ sở đốt than gần đó gây ra.

Có mặt tại khu vực các lò than đang hoạt động, chúng tôi liên tục bị nhảy mũi, hắc xì bởi mùi hăng hắc khó chịu xông vào mũi theo chiều gió. Anh Nguyễn Minh Nam (40 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Bình Lợi) bức xúc, cả nhà anh 3 người đều bị viêm mũi, viêm họng, uống thuốc quanh năm vẫn không khỏi. Cầm 4 đơn thuốc từ tháng 11.2012 đến nay của con gái là cháu Nguyễn Thị Ngọc Yến (3 tuổi) và cháu trai Nguyễn Nhật Hào do bệnh viện Đa khoa Tây Ninh khám đều chẩn đoán “Viêm hô hấp trên do hóa chất, khí, khói và chất bay hơi”. Anh Nam nói: “Nhiều người trong xóm đều bị viêm hô hấp do khí. Quanh khu vực đây chỉ có mấy cái lò đốt than này”. Cụ thể cả gia đình bà Nguyễn Thị Thu Vân (56 tuổi) cùng các con cháu trong nhà cũng đều cùng bị ho, viêm họng, viêm mũi… Nhà cách lò than chừng 100m, bà Võ Thị Đầm (73 tuổi) cho biết, cơ sở đốt than này hoạt động quanh năm suốt tháng từ khoảng 4 năm nay khiến cho cả gia đình khổ sở đi trị bệnh mà vẫn không khỏi. Nhà bà Trần Thị Thúy (57 tuổi) nằm ngay liền kề lò than, bà chỉ biết thở dài: “Nhiều hôm khói đặc như sương mù bao quanh xóm. Cái mùi khen khét đắng ngắt cổ họng, nhà lúc nào cũng đóng im ỉm, ngủ thì khó thở”.

Viêm đường hô hấp vì lò đốt than
Số đơn thuốc được chẩn đoán viêm đường hô hấp do khí, chất bay hơi của cháu Yến - Ảnh: Giang Phương

Anh Nam cho hay: “Chúng tôi nhiều lần gửi đơn tập thể đến Phòng TN-MT H.Châu Thành và UBND xã Hảo Đước nhưng chỉ nhận được những lời hứa sẽ đình chỉ hoạt động lò đốt than và bây giờ thì lò vẫn hoạt động 24/24”.

Viêm đường hô hấp vì lò đốt than
Lò than hoạt động suốt nhưng khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra lại không phát hiện - Ảnh: Giang Phương

Ông Huỳnh Thanh Nhàn- Phó trưởng phòng TN-MT H.Châu Thành cho biết, lò đốt than này thuộc DNTN Minh Thạnh hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay (trong đó có lò sấy thuốc lá vàng). Ông Nhàn nói: “Có nghe người dân và UBND xã phản ánh lò than gây ô nhiễm nhưng khi lực lượng Phòng TN-MT xuống kiểm tra thì không thấy hoạt động nên không thể xử lý”. Cũng theo ông Nhàn, UBND H. Châu Thành vừa giao cho Phòng TN-MT chủ trì phối hợp cùng UBND xã, Chi cục Kiểm lâm, Phòng Y tế, Phòng NN-PTNT huyện để kiểm tra kỹ lại. “Nếu phát hiện lò than này gây ảnh hưởng sức khỏe của người dân thì buộc lò than này phải di dời đi nơi khác”, ông Nhàn nói.  

Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa 8, nhiệm kỳ 2011-2016 ngày 12.7, vấn đề ô nhiễm môi trường được nhiều đại biểu đặt ra tại nghị trường. Ông Võ Hùng Việt, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh kết luận: “Nguyên nhân ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc là do cơ quan hữu quan đã buông lỏng công tác hậu kiểm và phối hợp chưa đồng bộ các cấp...” Ông Việt dẫn chứng, một doanh nghiệp nuôi gà lấy trứng ở xã Mỏ Công (H.Tân Biên) gây ô nhiễm từ rất lâu đến khi cử tri gay gắt phản ánh thì mới được cơ quan tổ chức kiểm tra. Doanh nghiệp này sau đó mới ký hợp đồng xử lý về môi trường. Cũng theo ông Việt, trong quá trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND ông đã nghe một trường hợp rất lạ đó là người dân muốn lấy nước tưới lúa phải báo cáo với doanh nghiệp ngưng xả thải vài ngày.  “Thông tin có thể không hoàn toàn chính xác nhưng nếu có thì đây là một quan hệ mới, quan hệ cộng sinh chỉ có trong giai đoạn ô nhiễm", ông Việt nói.

 

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.