Phát hiện nhiều hiện vật quý tại tháp Lai Nghi

12/10/2013 03:00 GMT+7

Bảo tàng Tổng hợp Bình Định vừa tổ chức báo cáo kết quả khai quật quần thể tháp Lai Nghi (thôn 1, xã Bình Nghi, H.Tây Sơn, Bình Định).

 
Phù điêu voi và tượng voi được phát hiện tại quần thể tháp Lai Nghi - Ảnh: Hoàng Trọng

Theo TS Đinh Bá Hòa, Giám đốc bảo tàng, người chủ trì, phụ trách khai quật, trong các tài liệu khảo cổ các di tích Chăm trên đất Bình Định từ trước đến nay chưa có tư liệu nào ghi chép về khu vực tháp Lai Nghi.

Đây là lần đầu tiên, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định tổ chức khai quật khu vực tháp này. Từ 3 hố khai quật (tổng diện tích khoảng 104 m2) đã thu được 619 hiện vật. “Trong số hiện vật gốm đất nung có 17 hiện vật còn nguyên. Chưa có cuộc khai quật nào mà Bảo tàng Bình Định thu được nhiều hiện vật phù điêu đất nung nguyên và đẹp như cuộc khai quật tháp Lai Nghi năm nay. Chúng tôi đề nghị chính quyền và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân giữ lại khu gò tháp này bằng cách chuyển đổi diện tích đất thổ cư cho dân, có văn bản nghiêm cấm việc khai thác đá ong trong khu vực khai quật lộ ra để phục vụ công tác bảo tồn và phát huy khi có điều kiện”, TS Đinh Bá Hòa nói.

Hoàng Trọng

>> Chiêm ngưỡng cổ vật châu Á tại Việt Nam
>> Tìm thấy hàng ngàn cổ vật dưới hồ Titicaca
>> Mỹ tặng cổ vật 2.700 năm tuổi cho Iran
>> Ngưng đánh cá để tìm cổ vật
>> Phát hiện nhiều cổ vật nghi từ hai con tàu đắm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.