Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp

16/12/2013 10:38 GMT+7

Năm 2014 được HĐND TP.Đà Nẵng chọn làm Năm doanh nghiệp với hàng loạt chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp
DNNVV tại Đà Nẵng cần được hỗ trợ nhiều hơn từ chính quyền - Ảnh: B.N

Đa phần là DN nhỏ

Theo số liệu của UBND TP.Đà Nẵng, hiện toàn phố có 12.531 DN hoạt động, với tổng vốn đăng ký là 71.675 tỉ đồng, trong đó có 98% là DN nhỏ và vừa (DNNVV). Trong số này, DN có vốn dưới 1 tỉ đồng chiếm đa số (65,05%); DN có vốn từ 1-10 tỉ (chiếm 31,25%), phần còn lại là DN có vốn trên 10 tỉ đồng. UBND TP nhận định: “Xét về góc độ quy mô vốn cho thấy đa số DN trên địa bàn Đà Nẵng là nhỏ hoặc siêu nhỏ”. Dù vậy, khối DNNVV lại có những đóng góp đáng kể vào GDP của thành phố, góp phần chính vào giải quyết việc làm trên địa bàn với tỷ lệ giải quyết việc làm mới hàng năm hơn 90%, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, nộp thuế cũng như góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của Đà Nẵng.

Cũng theo UBND TP, trong năm 2013, thành phố đã cấp chứng nhận đầu tư cho 42 dự án FDI với số vốn đăng ký là 55 triệu USD; cấp bổ sung vốn cho 20 dự án với số vốn tăng thêm 250 triệu USD. Tính đến cuối năm 2013, toàn thành phố có 282 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 3,3 tỉ USD, trong số này có 160 dự án đã đi vào hoạt động. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI rất khả quan, nộp ngân sách hơn 56 triệu USD, giải quyết việc làm trên 40.000 lao động. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tương đối ổn định nhờ các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của trung ương và thành phố cho các doanh nghiệp đã phát huy tác dụng tích cực.

Cần hỗ trợ nhiều hơn

Năm 2013, Đà Nẵng cũng từng được chọn làm Năm doanh nghiệp, song những chính sách, cơ chế để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất cho DN, trong đó có DNNVV vẫn chưa được đồng bộ, rõ ràng, khiến nhiều DN không phát huy được lợi thế cạnh tranh, mất cơ hội tiếp cận thị trường, vốn… Và đến năm 2014, một lần nữa TP lại chọn làm Năm doanh nghiệp. Trên diễn đàn HĐND TP vừa qua (11-13.12), không ít đại biểu là lãnh đạo DN ở Đà Nẵng đã nêu ra nhiều nút thắt cần phải tập trung tháo gỡ ngay. Trong đó vấn đề minh bạch chính sách, hỗ trợ vốn, mặt bằng, nâng cấp các trung tâm khuyến công, trung tâm xúc tiến thương mại cho xứng tầm, gần gũi, sâu sát với cộng đồng DN để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động, phát triển sản xuất, tạo ra nguồn thu bền vững cho thành phố.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP cho rằng, trong thời gian qua TP đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách, hỗ trợ tích cực cho cộng đồng DN phát triển. Trong năm 2014, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, hỗ trợ hành lang pháp lý…  cho DN phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh như ô tô, cao su, đồ uống, hải sản, thiết bị điện tử. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng quyết định thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV với số vốn điều lệ là 30 tỉ đồng. Đến năm 2015, số vốn này sẽ tăng lên 100 tỉ, sau khi UBND TP vận động các DN và các tổ chức tín dụng cùng tham gia góp vốn cho Quỹ. Theo kế hoạch, mỗi DNNVV có thể vay tối đa 3 tỉ đồng để tháo gỡ khó khăn về vốn.

Tại Đà Nẵng, trong năm 2012, có 3.000 DN ngừng hoạt động, 286 DN giải thể. Tính đến cuối tháng 10.2013, có 272 DN giải thể, 492 DN tạm ngưng hoạt động. Một số dự án sản xuất mới, nâng công suất đầu tư của DN do khó khăn về vốn đã tạm ngừng hoặc không triển khai.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.