Ông Tập Cận Bình tuyên bố không thỏa hiệp về biển đảo

01/08/2013 11:38 GMT+7

(TNO) Phát biểu trước Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 31.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này muốn giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình thông qua đàm phán song sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và cần phải tăng cường năng lực quốc phòng.

(TNO) Phát biểu trước Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 31.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này muốn giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình thông qua đàm phán song sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và cần phải tăng cường năng lực quốc phòng.

Trung Quốc hiện có tranh chấp lãnh thổ với Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông cũng như với một số quốc gia Đông Nam Á tại biển Đông. Các tranh chấp lãnh thổ này được xem là một trong những nguy cơ an ninh lớn nhất của châu Á.

Tại cuộc họp với các ủy viên Bộ Chính trị, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc trung thành với con đường phát triển hòa bình song nước này sẽ “không từ bỏ các quyền và lợi ích hợp pháp, cũng như từ bỏ các lợi ích quốc gia cốt lõi”, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc sẽ “sử dụng các biện pháp hòa bình và đàm phán để giải quyết tranh chấp và phấn đấu bảo vệ hòa bình và ổn định”, Tân Hoa xã dẫn phát biểu của ông Tập.

Đây là phát biểu cao cấp nhất của Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ trong những tuần qua, theo Reuters.

“Trung Quốc sẽ chuẩn bị để đối phó với các diễn biến phức tạp, củng cố năng lực bảo vệ quyền và lợi ích biển, và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích biển”, ông Tập phát biểu.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, việc trở thành cường quốc biển là “nhiệm vụ quan trọng” của Trung Quốc bởi “đại dương và biển ngày càng có vị trí chiến lược quan trọng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở các lĩnh vực chính trị, phát triển kinh tế, quân sự, khoa học và công nghệ”. 

Tuy nhiên, nước này sẽ trung thành với chính sách “gác lại tranh chấp và cùng nhau phát triển” tại những khu vực Trung Quốc có yêu sách chủ quyền, đồng thời thúc đẩy hợp tác hữu nghị và đôi bên cùng có lợi.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Đài Loan
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng
>> Tập Cận Bình: Quan hệ Trung - Mỹ ở vào thời khắc quyết định
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.