Báo động khủng bố lớn nhất trong nhiều năm

06/08/2013 03:00 GMT+7

Mỹ và một số nước phương Tây tiếp tục đóng cửa một loạt cơ quan đại diện ngoại giao ở nhiều quốc gia do lo ngại tấn công khủng bố.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm qua tuyên bố lệnh đóng cửa sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 10.8 đối với các đại sứ quán, lãnh sự quán ở UAE, Jordan, Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Qatar, Kuwait, Bahrain, Oman, Yemen và Libya. Bên cạnh đó, Mỹ còn đóng cửa thêm các phái bộ ngoại giao ở Madagascar, Burundi, Djibouti, Rwanda và Mauritius.

Chính quyền cũng ra lệnh cảnh báo du lịch toàn cầu đối với công dân Mỹ từ đây đến cuối tháng 8. Cùng chia sẻ lo ngại khủng bố, Anh, Pháp và Đức vẫn đang tạm ngưng hoạt động đại sứ quán tại thủ đô Sanaa của Yemen.


Lính Yemen kiểm tra xe tại một chốt kiểm soát gần Đại sứ quán Mỹ ở Sanaa - Ảnh: AFP 

Đến nay, vẫn chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân dẫn đến các phản ứng trên nhưng BBC đưa tin các nghị sĩ Mỹ đều nhất trí rằng mối đe dọa là nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. Trang McClatchy dẫn nguồn tin cấp cao tiết lộ giới chức Mỹ đã chặn được nội dung trao đổi giữa thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập Nasir al-Wuhayshi và người đứng đầu mạng lưới al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Trong đó, al-Zawahiri đã ra lệnh cho al-Wuhayshi thực hiện một vụ tấn công lớn vào thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan của Hồi giáo trong tuần này. Bên cạnh đó, Interpol đã yêu cầu đề cao cảnh giác sau khi al-Qaeda thực hiện nhiều vụ cướp ngục tại 9 quốc gia trong vòng 9 tháng qua, giúp giải thoát nhiều tay súng.

An ninh cũng đã được thắt chặt ở Yemen, Bahrain, Iraq và Jordan. Tại thủ đô các nước này, chính quyền phong tỏa đường sá, dựng tường chống bom và tăng cường tuần tra.

Tiếp tục tranh luận về chương trình do thám

Theo McClatchy, cảnh báo khủng bố mới đã khơi lại tranh luận giữa các nhà lập pháp Mỹ về chương trình do thám toàn cầu đầy tranh cãi Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Phe ủng hộ cho rằng mối đe dọa hiện nay cho thấy hoạt động của NSA là cần thiết trong khi những người chống đối tuyên bố không có bằng chứng về mối liên hệ giữa việc do thám hàng triệu người Mỹ với “cảnh báo mơ hồ” về một vụ khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, RIA-Novosti dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer chỉ trích Nga hành xử như “một kẻ bắt nạt” khi cho Edward Snowden, người tiết lộ các hành động của NSA, tị nạn một năm.

Trùng Quang

>> Bạo loạn ở Tân Cương, 27 người chết
>> Bạo loạn đẫm máu ở Bangladesh, 10 người thiệt mạng
>> 13 người chết trong vụ bạo loạn nhà tù ở Mexico
>> Venezuela báo động âm mưu bạo loạn
>> Bangladesh điều quân chống bạo loạn
>> Bạo loạn ở Ai Cập, 9 người chết
>> Thụy Sĩ lo châu u bạo loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.