Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam

2 Thanh Niên Online
Doanh số ô tô tại thị trường Việt Nam tháng 2.2019 không những chứng kiến sự chững lại của thị trường mà còn gây bất ngờ với việc 2 mẫu xe Hyundai vượt mặt nhiều mẫu xe đến từ các "ông lớn" Nhật Bản. 
Hyundai Accent có doanh số tháng 2.2019 bỏ xa đối thủ Toyota Vios Hyundai Accent có doanh số tháng 2.2019 bỏ xa đối thủ Toyota Vios
Hyundai Accent có doanh số tháng 2.2019 bỏ xa đối thủ Toyota Vios
Ngoài mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản Honda CR-V có doanh số bán hàng tốt lần thứ 2 liên tiếp trong năm 2019, Hyundai Accent chễm chệ ở vị trí thứ 2, vượt qua rất nhiều mẫu xe Nhật Bản khác như Toyota Vios, Honda City, Mazda3, Mazda CX-5 cũng như "ông vua bán tải" Ford Ranger.
Tuy nhiên, xét trên cùng phân khúc thì Hyundai Accent vượt cả hai mẫu xe Toyota Vios và Honda City với tổng cộng 933 xe bán ra thị trường, trong khi 2 mẫu xe Nhật Bản có doanh số lần lượt 636 và 614 xe. Đây là kết quả có thể nói là chưa từng xảy ra bao giờ khi Toyota Vios vẫn luôn là "ông hoàng" trong phân khúc này, thậm chí Vios còn là mẫu xe liên tục đứng đầu về doanh số toàn thị trường trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Honda City cũng là một mẫu xe đáng gờm khi liên tục có doanh số cao trong thời gian gần đây.
Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam - ảnh 1
Hyundai Accent đang dần trở thành thế lực đáng gờm tại Việt Nam
Một mẫu xe Hyundai khác là Grand i10 cũng có doanh số ấn tượng lên đến 849 xe bán ra trong tháng 2.2019, chỉ đứng sau Honda CR-V và Hyundai Accent. Như vậy, sau một thời gian làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam thì Toyota Wigo hiện không còn là mối đe dọa của Grand i10 hay thậm chí là Kia Morning khi mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này thậm chí còn không có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. 
Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam - ảnh 2

tin liên quan

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2019
Mẫu Crossover 7 chỗ Honda CR-V tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, trong khi Hyundai Accent vươn lên mạnh mẽ đẩy Toyota Vios xuống vị trí thứ 5 trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2019.
Sự "sa sút" của Toyota Vios cho thấy tâm lý tiêu dùng của người Việt hiện không còn quá chú trọng sức mạnh thương hiệu như trước, họ tập trung đến giá trị sử dụng nhiều hơn với giá bán hợp lý. Hơn thế nữa, xe Hàn Quốc sau nhiều năm có mặt trên thị trường cũng đã chứng minh được phần nào chất lượng cũng như độ bền, khiến khách hàng có thêm nhiều lý do để tin tưởng.
Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam - ảnh 3
Toyota sẽ không còn gọi là "thánh" tại Việt Nam?
Các mẫu xe Toyota trước đây thường xuyên chiếm tới một nửa danh sách 10 xe bán chạy nhất nay chỉ còn Toyota Vios xếp ở vị trí thứ 5, trong khi các đối thủ khác trong phân khúc xe phổ thông đều có 2 đại diện trong top 10 này. Cụ thể như Honda có CR-V chiếm vị trí dẫn đầu và City ở vị trí thứ 6, Mazda cũng có 2 đại diện CX-5 và Mazda3 lần lượt chiếm vị trí thứ 7 và 4, Hyundai chiếm 2 vị trí thứ 2 và 3 với Accent và Grand i10, trong khi Kia cũng có Morning và Cerato góp mặt ở vị trí thứ 9 và 10. 
Khi xe Hàn vượt mặt xe Nhật ở Việt Nam - ảnh 4

tin liên quan

10 ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 2.2019
Sức mua ô tô giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán 2019 khiến doanh số bán của nhiều mẫu xe trên thị trường lao dốc, trong đó xe nhập khẩu chiếm hầu hết các vị trí trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 2.2019.
Những mẫu xe phổ biến của Toyota ở "quá khứ" như Altis, Camry, Innova, Fortuner... cho đến những mẫu hiện tại nhập khẩu nguyên chiếc như Wigo, Rush, Avanza dù mang mác "giá rẻ" vẫn chưa đủ hấp dẫn khách Việt. Phải chăng đã đến lúc Toyota cần phải thay đổi?

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Cường

Cường

Chính xác là Toyota phải thay đổi rất nhiều, xe không tốt hơn hẳn các xe Nhật khác mà giá bán lúc nào cũng ở chiếu trên, thêm vài options vớ vẩn mà tăng giá hàng chục triệu đã vậy còn thả nổi cho đại lý bán xe theo kiểu "mua bia kèm lạc" kéo dài. Thử hỏi với thái độ khinh thường khách hàng như vậy thì khách hàng quay lưng chọn các xe từ các hãng khác cũng là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể bây giờ ưu điểm giữ giá khi bán lại xe của Toyota cũng không còn khi trên thị trường xe cũ xe Toyota cũng không còn quá giữ giá so với các dòng xe khác nữa.
Nguyễn Y Vân

Nguyễn Y Vân

Khi người ta có tiền nhiều thì ưu tiên không phải là bền mà là công nghệ phục vụ đời sống. Một chiếc xe không có gì để hư vì chẳng có một chút option nào phù hợp thời đại thì sẽ từ từ bị thay thế thôi. Mua xe ô tô là để làm phương tiện hưởng thụ, không phải mua về để "bán lại ít lỗ bao nhiêu?", nếu so đo lời lỗ thì đừng mua ô tô làm gì. Xu hướng tương lai cho ô tô ở Việt Nam là đẹp (vì yêu bằng mắt), công nghệ (vì thích tin đồn), độ an toàn (vì không sợ chết nhưng chạy rất ẩu).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm