Ca lây nhiễm H7N9 từ người sang người đầu tiên

07/08/2013 11:34 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 7.8 đã báo cáo trường hợp vi rút cúm H7N9 lây nhiễm trực tiếp từ người sang người đầu tiên. Loại vi rút này đã giết chết hơn 40 người kể từ tháng 3 đến nay.

(TNO) Theo hãng tin AFP, các nhà khoa học Trung Quốc ngày 7.8 đã báo cáo trường hợp vi rút cúm H7N9 lây nhiễm trực tiếp từ người sang người đầu tiên. Loại vi rút này đã giết chết hơn 40 người kể từ tháng 3 đến nay.

Trên chuyên san điện tử bmj.com, nhóm chuyên gia Trung Quốc viết rằng diễn biến trên là “đáng lo ngại” và nên được theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng vi rút trên, được cho là đã truyền từ gia cầm sang người, vẫn chưa "thành thạo" trong việc lây lan giữa người với người.

Các nhà khoa học lâu nay lo sợ vi rút trên sẽ biến thể thành một dạng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người.


Người dân Thượng Hải đeo khẩu trang đề phòng H7N9 - Ảnh: AFP

Trong cuộc nghiên cứu mới, chuyên gia dịch tễ học Chang-jun Bao thuộc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh tỉnh Giang Tô và các cộng sự đã báo cáo trường hợp một người đàn ông 60 tuổi tử vong trong bệnh viện sau khi nhiễm H7N9. Người đàn ông này trước đó thường đến các chợ gia cầm sống.

Không lâu sau đó, người con gái 32 tuổi của ông cũng qua đời vì nhiễm H7N9 dù cô không hề tiếp xúc với gia cầm hay bất kỳ nguồn đáng ngờ nào. Cô chỉ tiếp xúc với người cha đang mắc bệnh và chăm sóc ông tại bệnh viện trong hơn một tuần.

Các cuộc xét nghiệm di truyền với những mẫu thử vi rút từ hai bệnh nhân cho thấy chúng “gần giống nhau”.

Bất chấp bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền trực tiếp, khả năng lây lan của H7N9 vẫn “hạn chế và không bền vững”. Không ai trong số 43 người khác đã tiếp xúc gần gũi với hai bệnh nhân này, bao gồm các nhân viên bệnh viện, bị nhiễm vi rút trên.

Các nhà khoa học cũng ghi nhận rằng họ đã không thể phỏng vấn hai bệnh nhân xấu số nên không thể loại trừ khả năng người con gái có vô tình tiếp xúc với H7N9 ở đâu khác, dù khả năng này ít xảy ra hơn.

Thống kê chính thức cho thấy vi rút H7N9 đã khiến 132 người mắc bệnh ở Trung Quốc kể từ khi những trường hợp người nhiễm H7N9 đầu tiên được ghi nhận vào tháng 3. Trong số này, 43 người đã thiệt mạng. Đài Loan cũng ghi nhận 1 trường hợp nhiễm H7N9.

Khang Huy

>> H7N9 có thể tái bùng phát tại Trung Quốc
>> Vi rút cúm H7N9 có khả năng lây từ người sang người
>> Thêm 3 người chết do virus H7N9
>> Trung Quốc có thêm 4 người chết vì cúm H7N9
>> Bộ Y tế cần trên 115 triệu USD để phòng chống cúm A/H7N9
>> 27 ca tử vong do cúm H7N9
>> Thêm 1 ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc
>> Cúm H7N9 lan rộng ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.