Cựu thủ tướng Anh cố vấn cho Việt Nam

08/09/2013 23:50 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã ký kết thỏa thuận, đồng ý làm cố vấn cho chính phủ Việt Nam về kinh tế và thương mại, tờ Telegraph (Anh) đưa tin ngày 8.9.

(TNO) Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã ký kết thỏa thuận, đồng ý làm cố vấn cho chính phủ Việt Nam về kinh tế và thương mại, tờ Telegraph (Anh) đưa tin ngày 8.9.

Telegraph cho biết ông Blair đã thảo luận với lãnh đạo Hồng Kông và Thái Lan trong vài tháng gần đây, làm dấy lên thông tin cho rằng cựu thủ tướng Anh sẽ mở rộng hoạt động cố vấn của mình tại phương đông vào cuối năm 2013.

Ông Blair cũng được cho là đã đồng ý làm cố vấn về cải thiện khu vực công cho chính quyền Peru.

Thỏa thuận làm cố vấn cho chính phủ Việt Nam và Peru diễn ra trong thời gian ông Blair mở rộng chương trình cố vấn chính phủ của mình. Cựu thủ tướng Anh đang cung cấp chương trình này cho Kazakhstan, Kuwait và Colombia, vốn mang lại cho ông hàng triệu USD.

Trong thỏa thuận với Việt Nam, một nhóm cố vấn của ông Blair được cho là đang làm việc với Bộ Ngoại giao để giúp Việt Nam tăng cường các mối liên hệ về kinh tế và thương mại với Anh và Liên minh châu u (EU), theo Telegraph.

Thỏa thuận này được xác nhận sau khi ông Blair bay đến Hà Nội hai lần vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 để gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong chuyến thăm vào tháng 10.2012, cựu thủ tướng Anh đã đề nghị cố vấn cho Chính phủ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cải cách kinh tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và đối phó với biến đổi khí hậu.

Vào tháng 3.2013, trong chuyến thăm Hà Nội lần thứ hai, ông Blair đã cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các mối quan hệ giữa Việt Nam và EU, bao gồm việc cung cấp tư vấn về quan hệ đối tác công tư (PPP), lĩnh vực mà ông rất rành khi còn tại nhiệm, Telegraph cho hay.

Hoàng Uy

>> Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thăm VN
>> Hé lộ những cuộc gặp bí mật giữa ông Tony Blair và Gaddafi
>> Hồi ký gây chấn động của Tony Blair
>> Cưng con như ông Tony Blair
>> Đội cận vệ tiền tỉ của ông Tony Blair
>> Ông Tony Blair lần đầu vào danh sách Time
>> Ông Tony Blair "đắt sô
>> Một mình ông Tony Blair "sản xuất" 700 tấn CO2  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.