Asha Competition Vietnam, vinh quang cho những ‘chiến binh độc mã’

22/11/2013 11:21 GMT+7

Asha Competition Vietnam, cuộc thi phát triển ứng dụng trên nền tảng hệ điều hành Asha vừa đi đến hồi kết vào đầu tháng 11 năm nay.

Giao diện AngryAndSmile và Audition, hai ứng dụng đoạt giải trong cuộc thi Asha Developer Competition Vietnam d
Giao diện AngryAndSmile và Audition, hai ứng dụng đoạt giải trong cuộc thi Asha Developer
Competition Vietnam
 

Sân chơi do Nokia tổ chức cho những nhà phát triển ứng dụng khép lại với thành quả là những ứng dụng chất lượng sánh tầm quốc tế nhưng lại được phát triển 100% bởi những Developer Việt Nam. Đặc biệt hơn, trong hàng ngũ những người chiến thắng, có những ứng dụng chỉ được phát triển bởi 1 cá nhân, câu chuyện của họ ra sao?

Trong buổi trả lời phỏng vấn với cộng đồng Nokia Việt Nam, Trịnh Ngọc Huy và Hoàng Tấn Duy, hai Developer “đơn thân độc mã” nhưng lại giành giải Nhì và giải Ba trong hạng mục game đã có những chia sẻ đáng ngạc nhiên về quá trình phát triển ứng dụng của mình:

* Nhóm chúng ta gồm bao nhiêu thành viên? Nhiệm vụ của mỗi thành viên là gì?

- Trịnh Ngọc Huy: Mình bước chân vào con đường game Developer tới nay mới vỏn vẹn 5 tháng nên chưa có điều kiện tham gia vào bất kỳ một team hay tự thành lập riêng cho mình một team nào cả. Đến với cuộc thi này, mình “solo” hoàn toàn: từ công đoạn lên ý tưởng, vẽ, thiết kế game, thiết kế map, coding đến PR sản phẩm lên các cộng đồng trên facebook.

Hoàng Tấn Duy: Về phần mình, lúc cuộc thi Asha Competition diễn ra mình có kêu gọi một số bạn bè thi cùng nhưng các bạn đều nghĩ là làm khó và không tham gia. Vậy nên mình tự tìm hiểu các cuộc thi trên mạng và tham gia một mình. Cá nhân mình không quan tâm đến việc có đạt giải hay không, chỉ nghĩ phải thi một lần để biết khả năng của bản thân. Đến khi được thưởng một vài chiếc điện thoại Asha đầu tiên thì đây trở thành nguồn động viên giúp mình tự tin hơn để tiếp tục.

* Chỉ một thân một mình với đứa con tinh thần, hẳn các bạn gặp không ít khó khăn?

- Hoàng Tấn Duy: Khó khăn lớn nhất là phân chia thời gian giữa công việc ở công ty, học tập ở trường, bạn bè, sinh hoạt hằng ngày. Mình vừa đi học vừa đi làm để tích lũy kinh nghiệm và trang trải chi phí sinh hoạt, nên chỉ có thời gian chăm chút cho ứng dụng và “code” vào buổi tối.

- Trịnh Ngọc Huy: Còn mình lại gặp khá nhiều khó khăn, đầu tiên là về phần thiết kế hình ảnh cho game, vì không có artist nào giúp sức, mình mất cả ngày trời để làm các background, thiết kế font chữ, các nút nhấn, bàn chơi… sao cho vừa ý nhất. Bản thân phải vừa ý thì mới mong người chơi đón nhận được. Sau khi đã có hình ảnh, mình bắt tay vào việc coding, mình chưa làm game bao giờ nên mình phải bắt đầu nghiên cứu từ đầu. Cuối cùng đến giai đoạn submit game lên Store. Nào là phải tạo tài khoản Nokia Store, hoàn tất thông tin game của mình để đưa lên store và còn thêm 1 tuần chờ kết quả Q/A Review nữa. Cũng may mắn là game của mình qua được Q/A Review ngay lần đầu tiên nên cũng đỡ vất vả.

* Nếu phải nói về về ứng dụng của mình một cách đầy đủ nhưng ngắn gọn nhất, bạn sẽ giới thiệu như thế nào?

- Hoàng Tấn Duy: Adition là trò chơi nhảy offline, nơi bạn có thể tận hưởng những điệu nhảy tuyệt vời và những bản nhạc sôi động sau những giờ phút học tập và làm việc căng thẳng. Nơi mà bạn có thể tham gia những điệu nhảy tuyệt vời chỉ với những nút bấm đơn giản. Tất cả bạn phải làm chỉ là bấm các phím mũi tên và phím submit trên màn hình.

- Trịnh Ngọc Huy: AngryAndSmile là một puzzle game với cách chơi rất đơn giản. Vào game, một bàn chơi hiện lên với kích thước 5x5, 6x5, 6x6 hoặc 7x7. Mỗi ô chứa một emoticon. Emoticon có từ 2 đến 5 loại tùy theo package mà người chơi lựa chọn. Chạm vào một emoticon sẽ chuyển đổi emoticon đó sang một emoticon khác, đồng thời cũng chuyển đổi luôn các emoticon ở bốn hướng xung quanh của emoticon được chạm. Người chơi sẽ chiến thắng nếu có thể chuyển đổi tất cả các emoticon trên bàn chơi thành cùng một loại emoticon duy nhất.

* Chiến thắng ở Asha Developer Competition Vietnam đã là một bước tiến lớn, các bạn có dự định gì cho ứng dụng của mình trong tương lai?

- Trịnh Ngọc Huy: Game mình hiện đã lên tới phiên bản thứ 9 và mình sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng thêm nhiều cách chơi và hình ảnh trong thời gian sắp tới.

- Hoàng Tấn Duy: Sau khi ra trường, hoàn thành đồ án tốt nghiệp, mình sẽ phát triển 1 phiển bản mới, tái cấu trúc cho toàn bộ game và nâng cấp nhiều chức năng như là phát nhạc từ thẻ nhớ, có kết nối mạng nếu có thể… thật sự mình chưa hài lòng lắm với phiên bản hiện tại.

* Đã là cuộc thi thì không thể bỏ qua phần thưởng, vậy phần thưởng từ cuộc thi có ý nghĩa như thế nào với các bạn?

- Trịnh Ngọc Huy: Phần thưởng từ cuộc thi là nguồn động lực rất lớn để mình tiếp tục theo đuổi con đường game Developer. Đây là lần đầu tiên mình thắng giải trong một cuộc thi nên bản thân cảm thấy rất tự hào với gia đình và bạn bè.

- Hoàng Tấn Duy: Thứ lớn nhất mà mình nhận được là bằng khen từ Nokia, mình rất tự hào về bằng khen này, vì trước kia mình cũng có tham gia những cuộc thi nhỏ mà không có cái bằng khen nào để làm kỷ niệm. Tiền thưởng cũng đã giúp đỡ cho mình rất nhiều, mình đã có thể giúp được bố mẹ mình gần hết số tiền sửa lại căn nhà cấp 4, đó là điều làm mình cảm thấy vui nhất.

Cảm ơn hai bạn rất nhiều và một lần nữa chúc mừng các bạn, những “chiến binh độc mã” đã giành vinh quang trong sân chơi lớn của Nokia. Chúc các bạn dành được thêm nhiều thành công trong tương lai.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.