Bí ẩn hộp trắng ‘do thám’ tại các đại sứ quán Mỹ

04/11/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành các chương trình do thám, nghe lén điện thoại bằng những hộp trắng “bí ẩn” đặt trên nóc các tòa nhà đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở khắp thế giới.

 
Những hộp trắng do thám tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Moscow (Nga), Berlin (Đức) và Bắc Kinh - Ảnh: Ma'ariv 

Dẫn các tài liệu mật của NSA do Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, từng làm việc cho NSA cung cấp, tạp chí Đức Der Spiegel ngày 3.11 cho rằng CIA và NSA bí mật tiến hành chương trình do thám mang tên Dịch vụ Thu thập Đặc biệt (SCS).

Trong chương trình SCS, CIA và NSA lắp đặt các thiết bị do thám tân tiến tại các đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài, tại các trung tâm thông tin liên lạc và các cơ quan chính phủ nước ngoài.

Nhóm SCS làm việc ngầm đội lốt là các nhân viên, nhà ngoại giao tại những đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở khắp thế giới.

Theo tài liệu mật của NSA, có khoảng 80 chi nhánh SCS hoạt động trên toàn thế giới, bao gồm tại thủ đô Paris của Pháp, thủ đô Rome của Ý, thành phố Frankfurt, Berlin của Đức, thành phố Thượng Hải, thủ đô Bắc Kinh, Hồng Kông, thành phố Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc), và thủ đô Stockholm (Thụy Điển).

Website phân tích chính trị Mỹ The Blaze cũng dẫn lời các chuyên gia phân tích tình báo Israel cũng cho rằng nhiều hộp trắng bí ẩn được phát hiện tại các đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ ở khắp nơi trên thế giới.

Cả The Blaze Der Spiegel đều cho rằng các hộp trắng này trông rất bình thường như một “gác xếp” trên sân thượng, với lớp vỏ rất cứng bên ngoài.

Nhưng thực ra đây chỉ là một lớp ngụy trang và hộp trắng này có thể bắt được sóng thông tin liên lạc và có khả năng theo dõi, nghe lén các liên lạc trên điện thoại di động.

Nhà phân tích tình báo Israel, Ronen Solomon cho tờ báo Israel Ma'ariv biết những hộp trắng này là những thiết bị nghe lén rất tân tiến của mỹ.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ mạnh tay với ‘kẻ phản quốc’ Edward Snowden
>> Trung Quốc bác tin do thám Phần Lan
>> Nga 'tố' Trung Quốc xuất khẩu ấm nước có gắn 'chip do thám
>> Quan chức Mỹ 'đổ lỗi' cho nhau về chương trình do thám
>> Đức bác tin do thám Mỹ
>> Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Châu u nên biết ơn về chương trình do thám
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.