Syria cáo buộc phương Tây chống “kẻ thù tưởng tượng”

23/09/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ, Pháp và Anh trình dự thảo nghị quyết lên HĐBA nhằm đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế, khẳng định các nước này đang chiến đấu chống một “kẻ thù tưởng tượng”.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ, Pháp và Anh trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc(HĐBA LHQ) nhằm đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế, khẳng định các nước này đang chiến đấu chống một “kẻ thù tưởng tượng”.

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) tại Damascus, Tổng thống al-Assad nói rằng ông không lo ngại về dự thảo trên, và cho biết Trung Quốc và Nga sẽ “đảm bảo bất kỳ sự bào chữa nào cho hành động quân sự chống Syria sẽ không trụ vững”.

Một bài báo đăng trên website của CCTV ngày 23.9 dẫn lời ông al-Assad tuyên bố: “Tôi không quan ngại. Kể từ khi giành được độc lập, Syria đã cam kết thực thi tất cả các hiệp ước mà nước này đã ký kết. Chúng tôi sẽ tôn trọng mọi thứ mà chúng tôi đã đồng ý thực hiện”.

“Và điều quan trọng hơn, tôi muốn nói rằng bằng cách đệ trình dự thảo lên HĐBA LHQ, hoặc bằng cách thúc ép Mỹ và Nga đồng ý một thỏa thuận, Pháp và Anh đang cố gắng làm cho họ trở thành những người chiến thắng trong cuộc chiến chống một Syria vốn là kẻ thù tưởng tượng của họ”.

Mỹ và Nga đã dàn xếp một thỏa thuận nhằm đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế nhằm tránh một cuộc tấn công của Mỹ. Tuần qua, 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ đã nhóm họp để thảo luận về một dự thảo nghị quyết mà phương Tây hy vọng có thể làm cho thỏa thuận Mỹ-Nga có tính ràng buộc về pháp lý.

Nga không tán đồng những viện dẫn trong dự thảo liên quan đến việc vận dụng Điều 7 của Hiến chương LHQ vốn để ngỏ khả năng trừng phạt và hành động quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn, ông al-Assad nói rằng các tay súng nổi dậy có thể cản trở các thanh sát viên LHQ đến những địa điểm cất giữ và sản xuất vũ khí hóa học của Syria. Ông cũng khẳng định kho vũ khí hóa học của Syria hiện vẫn được bảo vệ an toàn.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ngày 21.9 cho biết họ đã nhận được thông tin về kho vũ khí hóa học của Syria, hoàn thành thời hạn chót theo thỏa thuận mà Damascus chấp nhận. Nga đã đánh tiếng sẵn sàng gửi quân sang Syria để tháo dỡ vũ khí hóa học, theo hãng tin Reuters.

Trùng Quang

>> Đại sứ quán Nga ở Syria bị trúng đạn cối
>> Phe đối lập Syria đồng ý dự hòa đàm
>> Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn
>> Syria nộp hồ sơ vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.