Bia Hà Nội - Hương vị riêng bí quyết nằm ở công nghệ

14/08/2013 05:45 GMT+7

Hơn nửa thế kỷ qua, bia Hà Nội luôn chiếm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Kỷ niệm ngày truyền thống 15.8, ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) chia sẻ về bí quyết thành công và định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới.

* Thưa ông, để có được một thương hiệu có bề dày như Habeco ngày hôm nay, bí quyết nào đã đem đến thành công?

- Các sản phẩm bia Hà Nội chinh phục được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước nhờ hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà và êm dịu. Bí quyết đầu tiên phải kể đến, các nguyên liệu sản xuất chính như malt đại mạch, hoa houblon được chúng tôi lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung cấp nguyên liệu tốt nhất trên thế giới. Đặc biệt, bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và công nghệ lên men truyền thống dài ngày.

Dây chuyền sang chiết bia với công nghệ tiên tiến của Habeco
Dây chuyền sang chiết bia với công nghệ tiên tiến của Habeco

Ngoài bí quyết trên, Habeco chú trọng đến mở rộng phát triển thị trường và đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất. Trong những năm qua, chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mới và sản xuất bia tại nhiều địa phương. Các sản phẩm chuyển giao công nghệ theo đúng quy trình, từ nguyên liệu đầu vào đến các công đoạn sản xuất, đều được kiểm soát chặt chẽ. Hệ thống thiết bị công nghệ được đầu tư đồng bộ nên việc thực hiện các công đoạn và quy trình đều nhất quán. Do vậy, bia Hà Nội không có hàng giả. Nhờ đó, chúng tôi đã duy trì được hệ thống khách hàng và sản lượng ngày một nâng cao.

* Trong bối cảnh, cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của nhiều hãng bia lớn từ nước ngoài. Để bảo vệ thương hiệu có bề dày truyền thống 55 năm, Habeco có chiến lược gì?

- Thực ra quá trình cạnh tranh của các hãng bia hàng đầu thế giới như Heineken, Carlsberg... đã diễn ra trong suốt hơn 20 năm qua. Để tồn tại, Habeco đã phải cạnh tranh khá gay gắt. Từ năm 2008 đến nay, dù kinh tế khó khăn, song Habeco vẫn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm. Tổng sản lượng tiêu thụ của Habeco đạt hơn 600 triệu lít/năm, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng 25,38%, nộp ngân sách nhà nước tăng 13,6%/năm. 6 tháng đầu năm 2013, tổng sản lượng bia các loại tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012.

Tới đây, cuộc chiến càng trở nên khó khăn hơn khi một số hãng bia lớn nhảy vào thị trường bia Việt Nam, cuộc cạnh tranh về bia sẽ khốc liệt hơn. Thay vì mở rộng sản xuất, chúng tôi tập trung vào chiều sâu, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, có những chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

* Cụ thể, ngoài các sản phẩm bia, Habeco có phát triển mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm nước giải khát hay không?

- Chúng tôi sẽ đưa ra danh mục các sản phẩm chiến lược đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đối với sản phẩm mới trong lĩnh vực bia, chúng tôi tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới. Tiếp tục mở rộng các kênh phân phối và có chính sách marketing đẩy mạnh hơn quá trình tăng trưởng của bia Trúc Bạch - sản phẩm tái tung ra năm 2010, chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Habeco sẽ đưa ra một số sản phẩm mới là nước tinh lọc và sản phẩm bia lon cao cấp Trúc Bạch.

* Còn định hướng xuất khẩu sản phẩm bia ra nước ngoài thì sao, thưa ông?

- Sản phẩm bia Hà Nội đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế và được xuất khẩu sang nhiều nước và vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan,... Tuy sản lượng chưa lớn, nhưng được bạn bè đánh giá cao. Vì vậy, chúng tôi đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu sang Đông u. Với lợi thế của mình, chúng tôi cố gắng phấn đấu trở thành tổng công ty hàng đầu về lĩnh vực bia trong khu vực Đông Nam Á và vươn tầm châu Á.

* Xin cảm ơn ông!

Hải Bình (thực hiện)
THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Công ty Bia Huế ra mắt sản phẩm mới
>> Video: Bóc trần "công nghệ" làm giả bia Heineken, Tiger
>> Bia mạnh nhất thế giới
>> Bia Sài Gòn đứng top 3 Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.