Mỹ do thám cả đồng minh thân cận tại châu Á

06/11/2013 22:04 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật do thám đồng minh thân cận tại châu Á là Nhật Bản nhằm thu thập những thông tin về kinh tế, công nghệ, chính sách ngoại giao của Tokyo.

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật do thám đồng minh thân cận tại châu Á là Nhật Bản nhằm thu thập những thông tin về kinh tế, công nghệ, chính sách ngoại giao của Tokyo, theo tờ The New York Times.

Tờ The New York Times ngày 5.11 dẫn tài liệu mật của NSA do Edward Snowden cung cấp cho biết NSA chủ yếu tập trung do thám Nhật Bản để đảm bảo kiểm soát được nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.

Đài NHK (Nhật) cho rằng NSA thường xuyên nghe lén tất cả các đồng minh của Mỹ, kể cả Nhật Bản.

The New York Times cho biết thêm các đại sứ quán và căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản được bí mật trang bị các thiết bị phức tạp để tiến hành các hoạt động do thám, nghe lén.

Phát biểu trong một buổi họp báo ngày 5.11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết ông chỉ biết tin Nhật bị NSA bí mật do thám thông qua các phương tiện báo đài, chứ không phải từ chính phủ Mỹ.

Mới đây, tạp chí Đức Der Spiegel ngày 3.11 cũng dẫn tài liệu mật của NSA cho rằng NSA và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành các chương trình do thám, nghe lén điện thoại bằng những hộp trắng “bí ẩn” đặt trên nóc các tòa nhà đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở khắp thế giới.

Snowden, cựu nhân viên CIA, từng làm việc cho NSA và đang tị nạn ở Nga, đã làm chấn động dư luận thế giới khi rò rỉ thông về chương trình do thám của NSA ở nhiều nước trên thế giới, từ châu u cho đến châu Á.

Phúc Duy

>> Bí ẩn hộp trắng ‘do thám’ tại các đại sứ quán Mỹ
>> Mỹ sẽ mạnh tay với ‘kẻ phản quốc’ Edward Snowden
>> Quan chức Mỹ 'đổ lỗi' cho nhau về chương trình do thám
>> Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Châu u nên biết ơn về chương trình do thám
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.