Nhạc sĩ Đỗ Bảo: Hà Trần chưa bao giờ là sự lựa chọn an toàn

13/08/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Năm năm sau album Cánh cung 2 - Thời gian để yêu, Đỗ Bảo mới ra mắt Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Anh chưa bao giờ muốn khoa trương về sản phẩm của mình, mà chỉ tự những người yêu nhạc Đỗ Bảo tìm đến.

(TNO) Năm năm sau album Cánh cung 2 - Thời gian để yêu, Đỗ Bảo mới ra mắt Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Anh chưa bao giờ muốn khoa trương về sản phẩm của mình, mà chỉ tự những người yêu nhạc Đỗ Bảo tìm đến.

>> Cầm tay mùa hè với Thanh Lam và Hà Trần
>> Hà Trần lần đầu tiên tham gia "Bài hát yêu thích
>> Hà Trần vừa hát vừa sợ… quên lời
>> Hà Trần về nước hát sau khi sinh
>> Thập kỷ yêu của Hà Trần
>> Hà Trần và Ngũ Cung cùng "Đốt lên thành lửa

 nhạc sĩ đỗ bảo
Nhạc sĩ Đỗ Bảo - Ảnh: nhân vật cung cấp

Một người đàn ông điềm đạm, chắc chắn và sâu sắc ẩn bên trong dáng vẻ thư sinh và hiền lành. Nhạc sĩ Đỗ Bảo nói về Chuyện của chúng ta, chuyện của mặt trời, một sản phẩm âm nhạc không màu mè nhưng nghiêm túc như chính con người anh.

Phải mất đến năm năm để hoàn thành Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Anh là người quá kỹ tính hay đây là khoảng thời gian cần thiết để anh tìm sự khác biệt cho Cánh cung lần này?

Đây có thể nói là một album được sản xuất bởi sự kết hợp giữa tôi và ca sĩ Hà Trần. Riêng tôi, việc bị muộn một năm so với kế hoạch 4 năm là một sự đáng tiếc nhỏ do chúng tôi phải làm việc qua internet giữa Việt Nam và Mỹ, có rất nhiều khó khăn. Ai có quan tâm cũng biết tôi là người làm việc thế nào, nên tôi không muốn trả lời về chuyện kỹ tính hay không.  

Tôi là nhạc sĩ sáng tác, tôi cần những đề bài và những ẩn số mới đủ hấp dẫn để có sản phẩm mới so với những gì tôi đã từng làm. Tôi sợ cảm thấy mình nhàm chán, tôi cũng rất sợ thấy những sản phẩm âm nhạc nhàm chán mà tôi gọi là sản phẩm "không có âm nhạc, không có vấn đề".

"Tôi luôn tôn sùng sản phẩm, cách mà cuối cùng nó tồn tại và thẩm thấu trong đời sống, cách mà nhiều năm sau chúng ta nhìn lại sản phẩm ấy và thừa nhận hoặc không thừa nhận. Mọi người biết tôi là người hiền lành và tự trọng như thế nào, với một nhạc sĩ muốn đứng sau các sản phẩm, các biểu tượng sân khấu nhạc Việt, tôi không có nhu cầu gắng bộc lộ cá tính của mình để can nhiễu vào đời sống âm nhạc", nhạc sĩ Đỗ Bảo.
 
Cánh cung 3 vẫn viết tiếp những câu chuyện tình của anh?

Đúng thế, tôi chưa bao giờ muốn tuyệt tình với việc viết tình khúc. Tôi vẫn đang kể về tình yêu như tôi hiểu về nó trong thời gian gần đây, đó là do sự trung thành với cảm xúc của mình mà tôi thiết nghĩ một nghệ sĩ cần giữ lấy, giải mã nó liên tục, chuyển đổi ra âm thanh.

Vậy còn màu sắc âm nhạc của Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta? Tôi đang tò mò về sự khác biệt với Cánh cung 1 và 2.

Album lần này, tôi muốn tìm kiếm một sản phẩm nhạc có màu sắc tối và nhám, cái nền cảm xúc là những ẩn ức hay u hoài còn biểu hiện thì có thể phong phú, thậm chí trái ngược, tươi vui và tưng tửng.

Về hình thức, tôi gắng sáng tác phối âm còn Hà gắng thu âm để cùng dàn dựng các bài hát hay mix âm như một đĩa nhạc vintage, kiểu âm thanh analog mới mẻ gần đây. Tôi không biết nói gì nhiều hơn trong lúc này, tôi rất muốn dành sự cảm nhận và trải nghiệm đó cho khán giả.

Lựa chọn duy nhất của anh cho Cánh cung lần này là Hà Trần. Một sự lựa chọn an toàn cho anh?

Điều này thì bạn có thể nhầm, Hà Trần chưa bao giờ là sự lựa chọn an toàn. Hà nổi tiếng là người cá tính và khôn ngoan để một nhà sản xuất có thể làm việc chung, chưa nói đến việc cùng sản xuất, thống nhất từng quan điểm nhỏ hay cả một nội dung lớn. Những album trước tôi thấy an toàn hơn, bởi nhiều ca sĩ thì album của tôi có thể đã hứa hẹn được đón nhận từ nhiều người hâm mộ hơn, viết nhạc cũng phóng tay hơn và sự ủng hộ thấy trước là sẽ nhiều hơn.

Tuy nhiên, tôi cũng sẽ gắng trả lời bạn theo cách linh hoạt mà tôi hiểu ý bạn, Hà Trần là một ca sĩ cá tính, tiếng nói của cô ấy đủ sức nặng để mọi người tôn trọng cô ấy và sản phẩm cô ấy tham gia. Điều đó đúng rồi, tôi ghi nhận điều đó, nhưng với tôi những chi tiết đó chỉ là khởi đầu, là những yếu tố bên lề.

Đã lâu anh gần như “ở ẩn” với sân khấu âm nhạc. Với lần ra mắt của Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta, anh có ý định sẽ làm một đêm nhạc?

Hà Trần và tôi đều rất muốn có một liveshow riêng của hai người. Tôi và Hà sẽ chuẩn bị để làm một cái gì đó như vậy vào đầu năm 2014 hoặc cũng có thể là sớm hơn.

Ngọc An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.