Canh đậu xanh

05/08/2013 03:00 GMT+7

Những ngày trời nóng, các bà nội trợ quê tôi cố tìm cách xua tan sự uể oải, kéo người thân quây quần bên mâm cơm bằng những món canh thơm mát. Trong đó có một món canh khá lạ và ngon miệng, công dụng giải nhiệt rất hữu hiệu, đó là canh đậu xanh.

Canh đậu xanh

Ảnh: Hòa Nhơn

Y học cổ truyền cho rằng đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, giúp giải nhiệt, tiêu độc, giải cảm và được các vị danh y sử dụng làm các loại thuốc quý. Vì lẽ đó, nhiều người đã từng dùng nước đậu xanh uống thay trà để phòng một số bệnh như: sưng họng, táo bón, giải rượu...

Trong ẩm thực hằng ngày, đậu xanh thường dùng để nấu chè, xôi, làm bánh, tiềm gà vịt, nhưng không mấy ai nghĩ đến việc dùng nó làm thức ăn trong bữa cơm. Có thể nói món canh đậu xanh cực kỳ đơn giản. Để chuẩn bị cho buổi trưa, sáng sớm mẹ tôi lấy một bát đậu xanh và hạt bắp ngâm nước, đến lúc nấu mới đổ vào nồi, thêm nước, đậy vung lại và bắc lên bếp. Hầm cho tới khi hạt đậu mềm, nêm một chút muối sao cho vừa miệng rồi tắt bếp. Để nồi canh thêm thơm ngon, mát dịu, khi chuẩn bị nhấc xuống bếp có thể cho thêm ít rau sam hoặc rau càng cua.

Tuy đơn giản, nhưng hôm nào có món canh đậu xanh, cha và các em tôi không ai bỏ bữa. Những ngụm canh trôi đến đâu, cảm giác hầm hầm nóng bức trong người dường như tan đến đó. Ăn xong bữa cơm, cả nhà ai cũng thấy nhẹ nhõm hẳn ra, tạm quên cái nắng gay gắt ngoài kia.

Hòa Nhơn

>> Bí hầm đậu xanh
>> Bánh đậu xanh phố Hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.