Thời gian thông quan có thể rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 8 tiếng

29/11/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Tại diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo hải quan và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) diễn ra sáng 29.11 ở TP.HCM, bà Trịnh Thanh Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), cho hay Luật Hải quan sửa đổi sắp tới sẽ có những điều khoản gỡ khó cho doanh nghiệp trong vấn đề kiểm tra hàng hóa.

Theo bà Hải, dự thảo Luật Hải quan có điểm đáng chú ý là quy định thời gian kiểm tra hàng hóa chỉ còn 8 tiếng so với thời hạn 2 ngày như quy định hiện nay. Hết thời gian 8 tiếng, nếu chưa kiểm tra xong hàng, hải quan phải thông báo rõ lý do để doanh nghiệp biết.

“Tuy nhiên, cũng có những trường  hợp cho phép hải quan kiểm tra kéo dài thời gian kiểm tra hàng nhưng rơi vào trường hợp này hải quan cũng phải thông báo cho doanh nghiệp”, bà Hải nói.

Liên quan đến ngành dệt may, ông Âu Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Giám sát, quản lý (Tổng cục Hải quan), cho hay trong Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), đoàn Việt Nam đang cố gắng đàm phán để doanh nghiệp dệt may sử dụng nguyên liệu của các nước trong TPP vẫn được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu.

Theo TPP, chỉ có những mặt hàng sử dụng 100% nguyên liệu ở nước sở tại mới được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu qua những nước trong TPP.

“Đối với ngành dệt may, hiện có những công đoạn hay nguyên liệu mà trong nước chưa sản xuất được. Do đó Việt Nam phải đàm phán theo hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước”, ông Tuấn nói.

Trung Hiếu

>> Không làm thủ tục hải quan nếu còn nợ thuế
>> Khám phá vũ khí của Hải quân Việt Nam từng làm kẻ thù khiếp sợ
>> Không làm thủ tục hải quan nếu còn nợ thuế
>> Chỉ còn 5% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan thủ công
>> Phải có chữ ký số khi làm thủ tục hải quan điện tử
>> Phải dùng chữ ký số khi làm thủ tục hải quan điện tử
>> Hoàn thành việc đăng ký chữ ký số làm thủ tục hải quan trước 31.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.