Hệ sinh thái kỳ lạ trong lòng đất

06/12/2013 03:40 GMT+7

Các nhà nghiên cứu sinh học cho biết trong hệ thống hang động ở Arizona (Mỹ), nhiều loại vi khuẩn tồn tại chỉ với ít giọt nước, đá và một ít không khí.

Hệ sinh thái kỳ lạ trong lòng đất d 

Theo hãng tin UPI, Kartchner Caverns là một hệ thống hang động đá vôi mà mặt trời không chiếu tới và dường như trong này không tồn tại sự sống. Thế nhưng, các nhà khoa học đã bất ngờ khi phát hiện được cộng đồng vi sinh vật đa dạng ở đây.

UPI dẫn lời nhà khoa học Julie Neilson từ trường đại học nông nghiệp và khoa học sự sống cho biết đây là một hệ sinh thái điển hình, dù không nhìn được bằng mắt thường nhưng ý nghĩa thì rất lớn. Việc phân tích ADN từ vi khuẩn thu thập được ở các nhũ đá trong quá trình hình thành hang động để xác định được những vi khuẩn lạ, cổ xưa, vi khuẩn đơn bào nhưng lại thiếu một nhân tế bào. Julie Neilson nói với hãng tin UPI rằng điều thú vị nhất là trong môi trường khắc nghiệt, thiếu chất dinh dưỡng nhưng các vi sinh vật đã thích nghi và phát triển mạnh. Điều này cho thấy sự linh hoạt của vi khuẩn và chúng có thể chinh phục mọi ngóc ngách trong hành tinh xanh.

Tạ Xuân Quan

>> Đánh giá tác động của súng sơn với hệ sinh thái
>> Hủy diệt hệ sinh thái biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.