Khốn khổ vì trộm

21/08/2013 09:00 GMT+7

Gần đây, vấn nạn trộm cắp, phá hoại vườn tược, heo, bò; làm hư máy gặt đập liên hợp... diễn ra khá thường xuyên khiến nông dân miền Tây đứng ngồi không yên.

Trộm hoành hành

Một số loại trái cây đặc sản ở miền Tây hiện đang vào vụ thu hoạch rộ và bán được giá cao. Đây cũng chính là thời điểm thuận lợi cho bọn trộm cắp hoạt động. Ông  Nguyễn Văn Quang (ngụ xã Nhơn Nghĩa A, H.Châu Thành A, Hậu Giang) đang thu hoạch hơn 1 ha dâu vàng, bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/kg. Xung quanh vườn, ông làm hàng rào bảo vệ, đêm nào cũng cử người ngủ canh, nhưng vẫn bị hái trộm một lượng dâu đáng kể. “Bọn trộm đánh hơi giỏi lắm. Chúng biết rõ nhà vườn trồng trái cây gì, khi nào thu hoạch, để lên kế hoạch trộm cắp”, ông Quang cho biết.

Theo nhiều nhà vườn ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, hiện nay bưởi da xanh bị bọn trộm săn lùng dữ dội, bởi loại trái cây này bán được giá cao, nhiều người ưa chuộng. Chị Võ Thị Thu Cúc, một nhà vườn ở H.Châu Thành (Hậu Giang) nói: “Bưởi da xanh đang tăng giá, thương lái đến tận vườn thu mua từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Tôi chưa kịp mừng thì bọn trộm đã lẻn vào vườn hái gần 70 trái bưởi, cả nhà tiếc hùi hụi”.

Không chỉ bị trộm cắp trái cây, nhiều người còn bị “bọn ác” phá hoại cả máy móc. Để giúp việc thu hoạch lúa nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, một số nông dân ĐBSCL đã mạnh dạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đầu tư mua máy gặt đập liên hợp (GĐLH). Tuy nhiên, nhiều chủ máy đang phải sống trong tâm trạng phập phồng vì thời gian qua, có không ít kẻ xấu thường xuyên “gài bẫy” trên đồng để phá hư máy GĐLH.

Anh Nguyễn Văn Nên (ngụ ấp Hòa Điền, xã Hòa Khánh, H.Cái Bè, Tiền Giang) cho biết mới đây, khi đang lái máy gặt chạy chưa hết một vòng thì anh phải ngừng lại đột ngột vì đụng phải 3 thanh sắt cắm trên ruộng lúa, mỗi thanh nhỏ chỉ bằng chiếc đũa ăn, dài từ 40 - 60 cm. “Cũng may những thanh sắt này mới làm đứt lưỡi gặt chứ chưa bị cuộn vào thùng đập. Tôi phải mang máy đi sửa và không dám gặt ở cánh đồng này nữa”, anh Nên than.

Khốn khổ vì trộm
Thu mua bưởi da xanh ở HTX Mỹ Hòa (TX.Bình Minh, Vĩnh Long). Ảnh: Nguyễn Đức

Mức phạt quá nhẹ

Một nhà vườn ở Hậu Giang bức xúc: “Sở dĩ bọn trộm lộng hành là vì lỡ có bị bắt, cùng lắm cũng chỉ bị xử phạt hành chính, rồi giáo dục, răn đe xong là huề cả làng”. Thậm chí một số chủ vườn phản ánh khi vừa xảy ra mất trộm, đã đi báo với chính quyền địa phương, nhưng cơ quan chức năng lại tỏ ra khá thờ ơ, vì cho rằng mức thiệt hại chẳng đáng là bao, chỉ vài kí trái cây...

Anh Lê Tân Kỳ, Chủ nhiệm HTX bưởi da xanh Mỹ Thạnh An (TP.Bến Tre), cho biết trước tình trạng trộm cắp hoành hành như hiện nay, nhiều hộ dân ở địa phương đã phải kéo điện thắp sáng khắp vườn để hạn chế nạn trộm bưởi.

Theo ông Huỳnh Hữu Kế, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang, việc kẻ xấu phá hoại mùa màng, vườn cây ăn trái, máy móc thời gian qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của của bà con nông dân. Các ngành chức năng cần xử lý đến nơi đến chốn những trường hợp này. “Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân, ban, ngành phải tuyên truyền để người dân nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ mùa màng. Ngoài việc xử lý nghiêm khắc, địa phương cần có biện pháp cảm hóa, giáo dục các đối tượng trộm cắp”, ông Kế nhấn mạnh.

Công an H.Vị Thủy (Hậu Giang) vừa phát hiện Nguyễn Văn Thế, Huỳnh Văn Khúc, Nguyễn Văn Thân và Huỳnh Văn Tiến có hành vi phá hoại máy GĐLH trên cánh đồng nhà ông Hứa Văn Nhánh (ngụ ấp 5, xã Vị Trung, H.Vị Thủy). Các đối tượng này dùng cây sắt cắm trên ruộng lúa với mục đích làm gãy lưỡi hái của máy gặt.Tại hiện trường, công an đã thu giữ được tang vật gồm: 20 thanh sắt phi 10 dài 30 - 40 cm và 1 kìm cộng lực dùng để cắt sắt. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi sai trái; đồng thời nêu ra lý do là từ khi có máy GĐLH, nhân công gặt lúa thường xuyên bị ế ẩm, vì chủ ruộng không còn mướn nữa.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.