Vì sao truyện tranh người lớn 'Hàng xóm' bị cấm triển lãm ?

16/11/2013 03:10 GMT+7

Triển lãm truyện tranh Mảnh sống đã khai mạc vào chiều qua 15.11 tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội. Theo thông tin trên tờ giới thiệu trước đó có tên của họa sĩ Nguyễn Thành Phong tham gia, nhưng đến gần phút chót, tác phẩm Hàng xóm của anh đã không được cấp phép triển lãm.

Vì sao truyện tranh người lớn  
Hình ảnh trong truyện tranh Hàng xóm

Trung tâm văn hóa Pháp, đơn vị tổ chức triển lãm Mảnh sống, đã nhận được giấy cấp phép của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, tuy nhiên tác phẩm Hàng xóm của họa sĩ Nguyễn Thành Phong không nằm trong danh sách tác phẩm được thông qua. Đại diện Trung tâm văn hóa Pháp cho biết văn bản chỉ ghi chung chung “tác phẩm đã vi phạm quy chế” và không nói cụ thể chi tiết quy chế đó là gì.

Họa sĩ Thành Phong rất ngạc nhiên khi biết tác phẩm của anh không được cấp phép: “Tôi chưa từng nghĩ đến chuyện này vì đây là một câu chuyện rất đời thường”. Có ý kiến cho rằng Hàng xóm bị cấm có thể do câu chuyện đã xúc phạm người cao tuổi. “Nếu đọc sơ qua, người ta có thể cho là như vậy. Nhưng nếu đọc kỹ, sẽ thấy ẩn ý trong câu chuyện của tôi hoàn toàn ngược lại”, tác giả khẳng định.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, triển lãm và nhiếp ảnh, cho biết:  “Chúng tôi cấp phép triển lãm theo quy định của pháp luật. Bộ truyện tranh này, từ tranh vẽ đến lời thoại, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, chính vì vậy đã không được cấp phép. Đây là việc làm bình thường của cơ quan quản lý nhà nước với các tác phẩm vi phạm. Việc có thể cắt hình ảnh hay nội dung nhạy cảm hay không, chúng tôi chỉ trả lời nếu Trung tâm văn hóa Pháp thắc mắc”.

 Ngọc An

>> Truyện tranh về biển đảo khơi gợi lòng yêu nước
>> Truyện tranh Công tử Bạc Liêu
>> Danh tác thành truyện tranh
>> Đua nhau lên mạng vẽ truyện tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.