ISS 15 tuổi

24/11/2013 03:00 GMT+7

Trạm không gian quốc tế (ISS), vật thể sáng thứ hai trên bầu trời đêm trái đất, vừa kỷ niệm 15 năm hiện diện trên quỹ đạo với 174 cuộc đi bộ trên không gian.

 ISS là ngôi nhà an toàn cho các phi hành gia trong không gian  d
ISS là ngôi nhà an toàn cho các phi hành gia trong không gian - Ảnh: NASA

Vào ngày 20.11.1998, tên lửa đẩy Proton của Nga đã mang theo vệ tinh nhân tạo Zarya từ bãi phóng Kazakhstan lên vị trí hiện tại của ISS, nhưng cách mặt đất khoảng 354 km.

Trong suốt 15 năm tiếp theo, khoang vệ tinh đầu tiên đã được bổ sung và mở rộng dần theo mô hình ISS như ngày nay. Trên thực tế, ISS chính thức hoàn chỉnh vào năm 2011. Giữa tuần qua là thời điểm đánh dấu 15 năm kể từ khi bộ phận đầu tiên của nó lên quỹ đạo, khởi động dự án hợp tác khổng lồ với sự tham gia của nhiều quốc gia nhất trong lịch sử nhân loại. Có ít nhất 68 nước cử đại diện tham gia công trình nghiên cứu trên ISS, và phi hành gia đến từ 15 nước đã đặt chân lên trạm không gian, theo website nasa.gov.

Như đã nói ở trên, Nga đã góp bộ phận đầu tiên là Zarya cho ISS. Sau đó 2 tuần, tức vào ngày 4.12.1998, tàu không gian Endeavour đưa Unity, mảnh ghép đầu tiên của Mỹ lên. Sau đó 2 ngày, Zarya và Unity đã được nối kết sau 3 cuộc đi bộ trong không gian. Từ đó đến nay, ISS đại diện cho sự hợp tác giữa Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga(Roscosmos), Cơ quan Không gian châu u (ESA), Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Cơ quan Không gian Canada (CSA). ISS cũng là phòng thí nghiệm duy nhất được dùng để tiến hành những nghiên cứu khoa học trong điều kiện vi trọng lực. Ít nhất 1.500 cuộc nghiên cứu đã được triển khai trong không gian, và kết quả được chuyển giao cho ít nhất 68 nước tham gia vào các dự án hợp tác.

Vào năm 2000, ISS đón chào những cư dân đầu tiên của trạm - phi hành đoàn 3 người gồm Bill Shepard, Yuri Gidzenko, Sergei Krikalev, đánh dấu sự hiện diện thường trực của con người trên không gian. Đến nay, các phi hành gia đã thực hiện 174 cuộc đi bộ ngoài không gian, đồng nghĩa với việc đã trải qua hơn 1.000 giờ ngoài trạm, tương đương 46 ngày xây dựng và bảo trì công trình vĩ đại của nhân loại. Khoảng 25.000 bữa ăn đã được dọn trên ISS kể từ năm 2000. Và đến năm 2009, ISS đã soán vị trí của sao Kim, trở thành vật thể sáng thứ hai sau mặt trăng trên bầu trời đêm, sau khi các phi hành gia hoàn thành việc lắp đặt bộ cánh năng lượng mặt trời thứ tư và cũng là cuối cùng cho ISS.

“Thật khó tin rằng đã 15 năm trôi qua kể từ khi chúng tôi kết nối Unity với Zarya trên quỹ đạo, đặt mốc quan trọng cho ISS”, Space.com dẫn lời Bob Cabana, Giám đốc Trung tâm không gian Kennedy. ISS vẫn mới bắt đầu chu kỳ sống thực sự và NASA tự tin dự đoán nơi này sẽ tiếp tục là ngôi nhà an toàn cho các phi hành gia đến năm 2028 hoặc hơn. Vào năm sau, ISS sẽ được lắp đặt máy in 3D, hứa hẹn sẽ cung cấp những bộ phận cơ bản cho trạm không gian và giảm bớt sự phụ thuộc vào các chuyến hàng tiếp tế từ mặt đất.

Dữ liệu về ISS

- ISS hoàn tất vòng quay quanh trái đất mỗi 90 phút ở độ cao khoảng 400 km.

- Nó là vật thể nhân tạo lớn nhất từng được phóng vào không gian.

- ISS cũng là vật thể đắt đỏ nhất từng được chế tạo, tính riêng phần đóng góp của Mỹ đã 96 tỉ USD.

- ISS được định cư liên tục trong hơn 13 năm.

- ISS có nhiều không gian sống hơn một căn hộ 5 phòng ngủ bình thường trên trái đất.

Hạo Nhiên

>> Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz
>> Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS
>> Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ
>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Cygnus hoãn 'cập bến' ISS do lỗi định vị
>> Tàu vũ trụ Cygnus bay chuyến đầu tiên đến ISS
>> Tàu Progress rời ISS để thực hiện thí nghiệm trên quỹ đạo
>> Tàu Albert Einstein rời bệ phóng mang hàng tiếp tế cho ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.