Bất an với… 'bom nổ chậm'

01/08/2013 09:55 GMT+7

Không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu ở Quảng Nam vẫn tồn tại, gây bất an cho người dân.

Không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu ở Quảng Nam vẫn tồn tại, gây bất an cho người dân.

Ưu ái cho… “bom nổ chậm”

17 hộ dân đang sinh sống gần cửa hàng xăng dầu 475 Phan Chu Trinh (TP.Tam Kỳ) mất ăn, mất ngủ vì lo sợ “quả bom” này phát nổ bất cứ lúc nào. Theo ông Nguyễn Vũ Hân, cây xăng này đã hoạt động 15 năm qua nhưng cho đến nay đơn vị chủ quản vẫn không nâng cấp, mở rộng diện tích để đảm bảo tiêu chuẩn PCCC. “Cửa hàng xăng dầu này đang sử dụng thiết bị công nghệ cũ, xuống cấp. Mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc gây ảnh hưởng sức khỏe các hộ xung quanh. Nếu có sự cố cháy nổ chắc chắn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”, ông Hân phản ảnh. Cửa hàng xăng này của Công ty Cổ phần XNK Quảng Nam, thuộc diện phải di dời ra khỏi khu vực trung tâm TP.Tam Kỳ theo quyết định số 3464/QĐ-UBND ngày 27.10.2011 của UBND tỉnh Quảng Nam. Ngày 12.6.2012, công ty xin gia hạn di dời. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đối chiếu với các quy định về an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC (PC66), Công an tỉnh Quảng Nam bác đề nghị gia hạn, đồng thời yêu cầu đơn vị chủ quản thực hiện nghiêm túc việc di dời trong thời gian tính từ tháng 7.2012. Trả lời đơn kiến nghị của 17 hộ dân xung quanh “quả bom xăng” này, đại tá Võ Đình Nhành, Trưởng phòng PC66 cho biết, không thống nhất việc gia hạn di dời như đã nêu. Ông Nhành đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng như: khoảng cách an toàn từ cột bơm, cụm bể đến ranh giới công trình xây dựng ngoài cửa hàng không đảm bảo theo quy định; bể chứa xăng dầu lắp đặt ngầm dưới gian bán hàng và gian tầng 1 của nhà làm việc 2 tầng là không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, thoát nạn cho người khi có cháy xảy ra; van thở của bể chứa xăng dầu chưa lắp đặt thiết bị ngăn tia lửa, miệng xả van thở lắp đặt chưa đảm bảo an toàn PCCC... Thế nhưng không hiểu sao vào ngày 30.7.2012, Sở Công thương lại cho “quả bom” này tiếp tục hoạt động đến ngày 31.7.2014. Dù vậy qua kiểm tra thực tế, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo trước ngày 30.9.2013, Công ty Cổ phần XNK Quảng Nam phải khẩn trương tổ chức giải tỏa di dời cửa hàng xăng dầu 475 Phan Châu Trinh.

Bất an với…
Cây xăng 475 Phan Chu Trinh dù không đảm bảo các tiêu chuẩn PCCC - Ảnh: Hoàng Sơn

Đổi tên để hoạt động

Theo Quyết định số 3464/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đến năm 2020, toàn tỉnh có 295 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong đó, có 15 cửa hàng thuộc diện phải di dời, 65 cửa hàng phải cải tạo lại để đảm bảo các quy chuẩn về an toàn. Trong số này, các cây xăng tại thị trấn Trà My nằm ngay cạnh chợ Bắc Trà My, một số cây xăng ở huyện: Quế Sơn, Núi Thành... đang làm người dân bất an bởi nguy cơ cháy nổ rất cao. Thế nhưng, việc di dời, cải tạo của các cây xăng trong danh mục này hiện tại vẫn còn chậm trễ. Ông Nguyễn Quang Lâm, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Quảng Nam) cho biết, hiện tại trên địa bàn còn một số cửa hàng xăng dầu cũ, cửa hàng cấp 3 được xây dựng từ thập niên 80 - 90, không còn đảm bảo an toàn. Cũng theo ông Lâm, có trường hợp sở đã xử phạt và tước giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau đó, doanh nghiệp giải thể và chuyển giao cho doanh nghiệp khác tiếp quản nên rất khó xử lý như DNTN Tuấn Tâm đóng tại thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam (H.Núi Thành).

Thượng tá Trần Công Tiết, Phó trưởng phòng PC66 cho biết thêm, hiện trên toàn tỉnh Quảng Nam có 150 cây xăng đang hoạt động. Trong đó, nhiều cửa hàng có từ thời bao cấp nên không đảm bảo các tiêu chuẩn PCCC. “Qua các đợt kiểm tra định kỳ, chúng tôi nhận thấy sai phạm phổ biến ở các cây xăng chủ yếu là do yếu tố con người, như: không được huấn luyện về kỹ năng PCCC, không thành lập đội PCCC cơ sở...”, ông Tiết nói.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.