Tác giả 28 tuổi giành được giải thưởng Man Booker 2013

16/10/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Chủ nhân của giải thưởng Man Booker 2013 là nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton với tiểu thuyết The luminaries, cũng là tác giả trẻ nhất từng được nhận giải, theo Reuters ngày 15.10 (giờ địa phương).

(TNO) Chủ nhân của giải thưởng Man Booker 2013 là nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton với tiểu thuyết The luminaries, cũng là tác giả trẻ nhất từng được nhận giải, theo Reuters ngày 15.10 (giờ địa phương).

Nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton - d
Nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton - Ảnh: Reuters 

Tác phẩm của nữ văn sĩ 28 tuổi lấy bối cảnh tại New Zealand vào thế kỷ 19, thời kỳ của cơn sốt đào vàng.

Walter Moody, người đến mỏ vàng hòng tìm cách đổi đời, sớm bị cuốn vào sự bí ẩn được tạo ra bởi mạng lưới chằng chịt nhưng tinh tế như bầu trời đêm của những số phận con người cùng số của cải kếch sù. Cùng với một nhóm đàn ông địa phương, họ cùng nhau khám phá những vụ án còn bỏ ngỏ.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Robert Macfarlane miêu tả cuốn tiểu thuyết thứ 2 của Catton là "thật sự sáng chói và thông minh".

The luminaries là một tác phẩm tráng lệ: với cấu trúc phức tạp đáng kinh ngạc, cách kể chuyện đầy cuốn hút cùng trò ảo thuật kỳ diệu trong thế giới của lòng tham và vàng”, Macfarlane cho biết.

Catton đặc biệt thể hiện lòng biết ơn đối với việc nhà xuất bản đã cho phép cô được tự do khai phá chủ đề của mình mà không chịu bất cứ áp lực thương mại nào.

Với độ dài 832 trang, đây cũng là tiểu thuyết dài nhất từng nhận giải Man Booker. Eleanor là người New Zealand thứ 2 giành được giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh (gần 80.000 USD) này.

Man Booker là giải thưởng dành cho tiểu thuyết giả tưởng viết bằng tiếng Anh xuất sắc nhất, trao tặng cho các tác giả đến từ Vương quốc Anh, Ireland và Zimbabwe. Năm nay cũng là năm thứ 45 giải thưởng được trao. Tháng 9 vừa rồi giải thưởng công bố thông tin sẽ mở rộng phạm vi ra toàn thế giới vào năm 2014.

Có nhiều ý kiến lo ngại rằng người Mỹ sẽ thống trị giải thưởng này một khi nó được mở rộng.

Lin Trần

>> Giải Man Booker năm 2010 đã có chủ
>> Hilary Mantel thắng giải Man Booker 2009
>> Alice Munro thắng giải Man Booker International
>> A.Kiran Desai - nhà văn nữ trẻ nhất của giải Man Booker
>> Giải Man Booker 2006 ra mắt độc giả Việt Nam
>> Tiểu thuyết về Ấn Độ đoạt giải Man Booker

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.