Tân binh nhập ngũ: Khát khao đến Trường Sa, bảo vệ chủ quyền

10/09/2013 19:17 GMT+7

(TNO) Sáng 10.9, TP.HCM tổ chức lễ giao quân đợt 2 năm 2013. Trong số 2.550 thanh niên lên đường nhập ngũ, có 180 thanh niên gia nhập Hải quân Việt Nam.


Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân động viên các tân binh

Háo hức tòng quân

Từ tờ mờ sáng, hàng trăm thanh niên được Ban chỉ huy Quân sự các quận, huyện đưa đến Nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1) chờ nhận lệnh lên đường nhập ngũ.

Tâm trạng tất cả mọi người hết sức phấn khởi, đặc biệt là các thanh niên được chọn vào lực lượng Hải quân, phục vụ tại Lữ đoàn 957 (đóng tại Cam Ranh, Khánh Hòa).

Tân binh Huỳnh Lê Hoàng, 22 tuổi, ở khu phố 1, đường Mai Am (P.9, Q.8) là một trong số 180 tân binh vinh dự được tuyển chọn vào lực lượng Hải quân.

Hoàng là đảng viên trẻ, từng tốt nghiệp Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ TP.HCM. Trước khi lên đường nhập ngũ, Hoàng đã đi làm cho một công ty ở Dĩ An, tỉnh Bình Dương với mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, theo lời Hoàng, khi nhận lệnh lên đường nhập ngũ, anh “rất là vui và không có đắn đo gì”.

“Được đến Trường Sa tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước vốn là một khao khát lớn lao của em. Giờ được chọn vào Lữ đoàn 957 Hải quân, em đã có được cơ hội thực hiện khát khao đó”, Hoàng tâm sự.

Chúng tôi cũng đã gặp được tân binh hải quân Trương Thanh Phong, 20 tuổi, ở khu phố 2, đường Phạm Thế Hiển (P.7, Q.8).

Phong đang học Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM) nhưng đã xin bảo lưu kết quả để tình nguyện lên đường nhập ngũ.

“Dù phải tạm nghỉ học giữa chừng nhưng em không buồn. Thực hiện nghĩa vụ xong, em về học tiếp cũng không muộn. Bố mẹ em cũng rất đồng tình với chuyện này”, Phong chia sẻ.

Theo lời tâm sự của Phong, từ trước đến nay chỉ biết Trường Sa qua báo, đài, “nhưng khi gia nhập Lữ đoàn 957, em có cơ hội đến với quần đảo thiêng liêng của tổ quốc trên biển Đông rồi”.


Chia tay người thân

Trung tá Mai Văn Mẫn, Chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự Q.8 cho biết trong số 230 thanh niên của Q.8 nhập ngũ có 50 thanh niên gia nhập Hải quân.

“Những năm gần đây, rất nhiều thanh niên bày tỏ mơ ước được gia nhập Hải quân để góp phần công sức vào công cuộc bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, số lượng phân bổ phải đồng đều giữa các lực lượng nên không đáp ứng được đầy đủ nguyện vọng của tất cả mọi người. Thậm chí có nhiều bậc phụ huynh thắc mắc là sao không chọn con em họ vào Hải quân”, trung tá Mẫn nói.

Đồng loạt lên đường nhập ngũ

Đại tá Nguyễn Gia Hòa, Chủ nhiệm Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Quân khu 7) cho biết sáng 10.9, có 9 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 7 (TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận) đã đồng loạt tổ chức thành công lễ giao quân đợt 2 năm 2013.

Đợt 2 năm 2013 chỉ tiêu toàn Quân khu 7 là 9.500 thanh niên nhập ngũ, trong khi đó kết quả có 15.604 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trình độ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp là 2.210 (chiếm 23,26% so với chỉ tiêu), tốt nghiệp Trung học phổ thông 3.971 (chiếm 41,8% so với chỉ tiêu)…

Những địa phương có tỷ lệ trình độ đại học, cao đẳng khá cao như Bình Dương (hơn 37%), TP.HCM (hơn 24%), Long An (hơn 27%), Đồng Nai (hơn 23%)…

Tất cả 51/51 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc 9 tỉnh thành nói trên để tổ chức hội trại tòng quân với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú…

Đình Phú
Ảnh: Diệp Đức Minh

>> Rộn ràng ngày hội tòng quân
>> Tòng quân ở Quân khu 7
>> Tình nguyện tòng quân bảo vệ Tổ quốc
>> Hội trại tòng quân
>> Ngày hội tòng quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.