Áo ấm đến với trẻ em vùng cao

06/01/2014 17:03 GMT+7

(TNO) 1.000 suất quà gồm áo ấm, sữa, vở (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) do Công ty Nestle tài trợ vừa được Báo Thanh Niên dành tặng cho các em học sinh ở các điểm trường mầm non, tiểu học xa xôi ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang trong 3 ngày 4-5-6.1.

Sau khi rời các điểm trường Tiểu học xã Bình Lãng, Trường mầm non Hồng Quân, Trường tiểu học xã Lương Thông (thuộc huyện Thông Nông, Cao Bằng), sáng sớm nay, 6.1, đoàn công tác Báo Thanh Niên tiếp tục di chuyển đến Trường Tiểu học Sủng Trà (H.Mèo Vạc, Hà Giang).

Nằm cách trung tâm huyện Mèo Vạc 9 km nhưng phải mất gần 30 phút di chuyển bằng ô tô chúng tôi mới đến điểm trường xã Sủng Trà vì đường đi hiểm trở, chỉ men theo vách núi chênh vênh.

Từ sáng sớm tinh mơ, hàng trăm em học sinh thuộc các điểm trường mầm non, tiểu học ở khắp thôn bản heo hút thuộc xã Sủng Trà đã có mặt ở sân trường tiểu học ở trung tâm xã để nhận quà từ bạn đọc Báo Thanh Niên.

Trong đó, có nhiều em nhỏ vượt hơn 10 km đường rừng từ các điểm trường thuộc các xóm Tả Chà Lả, Sòng Sò, Lò Lủ Phình… háo hức nhận quà. Xa nhất là các điểm trường thuộc xóm Sòng Sò cách trung tâm xã 18 cây số, đi đường rừng mất hơn nửa ngày. Các lớp học vẻn vẹn không được 10 em học sinh, trường chỉ được ghép ván sơ sài, tường đất nứt toác, mùa đông gió buốt lùa tứ phía.

Mùa này,Sủng Trà lạnh buốt cây rừng trụi lá. Đến 10 giờ trưa mà sương mù giăng kín khắp nơi. Thế nhưng hầu hết các em nhỏ nơi đây không đủ quần áo mặc, chân tay mặt mũi đều nẻ nứt, bám đất đen sì co ro trong mảnh áo mỏng tang. Nhiều em nhỏ có áo ấm nhưng áo đã sờn chỉ, rách tả tơi. Nhìn hình ảnh này, nhiều người trong đoàn không cầm nổi xúc động.

Mặc dù 10 giờ lễ trao quà mới bắt đầu nhưng chị Pản Mẩy Say (34 tuổi, ở xóm Hà Ché, xã Sủng Trà) đến từ 8 giờ sáng đưa cả 5 con nhỏ đến trường để nhận quà. Đứa lớn nhất là Pản Thị Lò đang học lớp 5, còn đứa út là Pàn Thị Pà (2 tuổi).

Gia đình chị Say thuộc diện vào những có hoàn cảnh khó khăn nhất ở Hà Ché. Cả đợt rét vừa rồi 5 đứa con nhỏ mà chỉ có 6 áo ấm, các con cứ thay nhau mặc. Vừa nhận được áo ấm, quà, sữa từ bạn đọc Báo Thanh Niên, mấy đứa nhỏ của chị cứ mừng rơn đòi mặc thử luôn.

Cô Nguyễn Thị Uyển - giáo viên ở trường Sủng Trà - kể: “Nhìn các em nhỏ thiếu thốn đủ thứ, thương lắm. Mặt mũi các em đen nhẻm nhưng vừa rửa cho hôm nay, mai lại thế, nhiều em hàng tháng không tắm, các cô giáo phải thường xuyên tắm cho".

Trong số các em nhỏ nhận quà sáng nay, còn có em Và Mí Sính (10 tuổi), học sinh lớp 5B Trường tiểu học Sủng Trà có hoàn cảnh vô cùng éo le, bất hạnh. Mẹ em bị người xấu lừa sang Trung Quốc từ khi em mới lọt lòng, đến nay mẹ vẫn mất tích. Bố bỏ nhà đi xuất khẩu lao động từ năm em 2 tuổi nhưng đến nay cũng chưa về. Đã lâu lắm rồi đến hôm nay Sính mới có niềm vui được nhận áo mới.

Anh Sùng Mí Già - Phó chủ tịch UBND xã Sủng Trà - xúc động chia sẻ: “Đa phần các em nhỏ ở đây đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Mùa đông rét buốt nhưng hầu hết các em học sinh trong trường đều rất khó khăn, áo không đủ mặc. Cảm ơn Báo Thanh Niên đã chuyển các phần quà từ tấm lòng của nhà hảo tâm đến với trẻ em nơi đây”.

Thanh Niên Online ghi lại hình ảnh trao quà tặng đến với trẻ em vùng cao ở điểm trường xã Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) trong sáng 6.1:

 áo ấm trẻ vùng cao
Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên Đặng Thị Phương Thảo (trái) tặng áo ấm cho học sinh Trường tiểu học Sủng Trà

áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao
Trời rét buốt, nhiều học sinh không đủ áo ấm, đến đi dép lê đến trường

áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao
Gương mặt học sinh vùng cao Hà Giang vẫn có nét những nét đẹp rạng rỡ, ngây thơ dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn

áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao
Trời rét, học sinh diện ngay áo ấm sau khi được tặng


áo ấm trẻ vùng cao
Cô giáo Trường tiểu học Sủng Trà giúp đoàn công tác Báo Thanh Niên trao quà đến tận tay học sinh


áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao
Nhà ở xa trường, trời mưa đường trơn, nhiều phụ huynh đưa con em đến nhận áo ấm

áo ấm trẻ vùng cao

áo ấm trẻ vùng cao
Niềm vui của học sinh Sủng Trà khi được nhận sữa, áo ấm

Phan Hậu - Nguyễn Tuấn - Minh Hoàng

>> Áo ấm đến với trẻ em Kon Tum
>> Áo ấm cho trẻ vùng cao
>> Thanh Niên mang áo ấm đến với trẻ vùng cao
>> Trao tiền, áo ấm cho học sinh vùng lũ
>> Mang áo ấm tình thương đến vùng sâu, vùng xa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.