Dạy chữ tràn lan ở cơ sở giữ trẻ dân lập

24/09/2013 10:20 GMT+7

Trong khi các trường mầm non công lập thực hiện khá tốt chủ trương của Bộ GD-ĐT, thì nhiều cơ sở mầm non dân lập vẫn tổ chức dạy chữ trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Dạy chữ tràn lan ở cơ sở giữ trẻ dân lập
Trẻ đang học chữ tại một cơ sở giữ trẻ dân lập ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) - Ảnh: Lê Lâm

Khảo sát nhiều điểm giữ trẻ dân lập trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai), chúng tôi ghi nhận hầu hết đều dạy chữ trước chương trình lớp 1 cho các cháu. Thậm chí nhiều cơ sở còn treo băng rôn trước cổng để quảng cáo công khai. Chương trình giảng dạy đa số giống nhau như cho học bảng chữ cái và học đếm số từ 1 đến 10 (trẻ 4 tuổi); cho học chữ, đánh vần ghép chữ, học thêm số lớn hơn để chuẩn bị cho cháu vào lớp một (trẻ 5 tuổi). Sách dùng để dạy đây là sách tập đọc kỳ I của lớp 1.

Dạy thêm cả Anh văn

Tại cơ sở mầm non T (P.Tân Phong) ngoài nội dung giảng dạy như trên, ở đây còn dạy thêm Anh văn. Trên tờ giấy thông báo thu tiền học phí gửi phụ huynh có con em lớp chồi, lớp lá ghi rõ học phí môn Anh văn: 40.000 đồng/tháng (giáo viên tại Trung tâm ngoại ngữ Đồng Nai trực tiếp giảng dạy 8 tiết/tháng). Ngoài ra, thông báo còn ghi chú: lớp lá phụ huynh chỉ mua một cuốn sách tiếng việt. Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở, cô hiệu trưởng cho biết: "Ở đây mỗi lớp của các cháu từ 4-5 tuổi đều có một phòng học (đầy đủ bàn ghế như học sinh tiểu học) và phòng chơi (làm phòng ngủ). Trong quá trình dạy chữ cho các cháu nếu có cán bộ ở Phòng GD-ĐT đến kiểm tra thì đóng cửa phòng học cho các cháu sang phòng chơi. Một phụ huynh có người con học tại cơ sở này cho biết: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân nên không có thời gian lo cho con. Năm tới, cháu vào lớp 1, nên tôi gửi cháu học ở đây để cháu quen dần với con số, mặt chữ. Chứ vào năm học mới, thì e cháu khó tiếp thu bài vở".

Còn ở cơ sở mầm non L (P.Trung Dũng) người phụ trách nhận trẻ cho biết "Quy định của Bộ GD-ĐT cấm dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, nhưng nếu phụ huynh nào muốn con mình được học chữ, đánh vần ghép chữ, luyện viết thì đóng thêm 300.000 đồng/ tháng sẽ có cô dạy riêng". Tại một cơ sở giữ trẻ mới mở ở P.An Bình, khi chúng tôi ngỏ ý đang tìm trường gửi đứa con 5 tuổi với điều kiện phải dạy chữ cho cháu để chuẩn bị sang năm cháu vào lớp 1 thì các cô ở đây nói rõ sẽ dạy chữ cho cháu, nhưng "Việc này chỉ có cô và phụ huynh biết bởi Bộ GD-ĐT cấm", một cô cho biết.

Tiến tới buộc phải cam kết

Bà Chu Như Ý, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT Đồng Nai) cho biết vào tháng 7.2013, Sở đã có công văn gửi đến các Phòng GD-ĐT, yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Các Phòng GD-ĐT có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, hằng tháng phải gửi báo cáo về cho Sở. "Việc nhiều cơ sở giữ trẻ dân lập vẫn tổ chức dạy chữ là do quy định này còn mới mẻ, chưa hiểu đầy đủ chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Mặt khác, hầu hết các phụ huynh gửi con đều mong muốn con mình được học chữ, biết viết sớm, đọc sớm nên không biết quy định của Bộ”, cô Như Ý nói.

Cũng theo cô Như Ý, tới đây Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng GD-ĐT tiến hành kiểm tra, xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu rõ tác hại của việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp một. Đồng thời bắt buộc các chủ cơ sở giữ trẻ phải làm cam kết. Nếu làm bản cam kết rồi mà còn sai phạm thì sẽ rút giấy phép hoạt động.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2013-2014, các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ. Theo Bộ GD-ĐT, việc dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.