Nguy cơ khủng bố đe dọa hơn 100 lò hạt nhân Mỹ

20/08/2013 11:00 GMT+7

Bất chấp các biện pháp tăng cường an ninh, hơn 100 lò hạt nhân dân sự tại Mỹ vẫn rất “mong manh” trước nguy cơ tấn công khủng bố.

Bất chấp các biện pháp tăng cường an ninh, hơn 100 lò hạt nhân dân sự tại Mỹ vẫn rất “mong manh” trước nguy cơ tấn công khủng bố.

Tất cả 107 lò phản ứng hạt nhân trên đất Mỹ không được bảo vệ đầy đủ để chống khủng bố. Thậm chí các biện pháp an ninh tại một số nơi không thể ngăn chặn những vụ trộm nhiên liệu hạt nhân ở cấp độ có thể chế bom hoặc âm mưu phá hoại nhằm làm nóng chảy lõi lò phản ứng. Đó là nội dung báo cáo mới nhất của các chuyên gia Đại học Texas. Cuộc nghiên cứu do Lầu Năm Góc đặt hàng và bảo trợ nhằm tìm hiểu những thiếu sót về an ninh vẫn còn tồn đọng kể từ vụ khủng bố 11.9.2001, CNN dẫn lời đồng tác giả cuộc nghiên cứu là Giáo sư Alan J.Kuperman cho hay.

Nguy cơ khủng bố đe dọa hơn 100 lò hạt nhân Mỹ
 Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ an ninh tại các lò hạt nhân của Mỹ - Ảnh: AFP

Sơ hở chết người

Theo báo cáo, các lò phản ứng hạt nhân dân sự của Mỹ đang đứng trước các nguy cơ như hệ thống an ninh bị kẻ xâm nhập vô hiệu hóa, bể làm mát có thể bị rút cạn làm lộ ra chất thải phóng xạ, hoặc khủng bố có thể dùng súng phóng lựu vô hiệu hóa mạng lưới an ninh, chủ yếu đang do các công ty tư nhân đảm nhiệm. Nghiêm trọng hơn, hầu như nhà chức trách chưa có biện pháp phòng ngừa viễn cảnh khủng bố lái máy bay hoặc tàu thuyền chứa đầy chất nổ lao thẳng vào các cơ sở đặt gần bờ biển như Nhà máy Diablo Canyon ở California, Surry ở Virginia hay Indian Point ở New York, theo Bloomberg.

Ngoài ra, trong số những nơi bị đánh giá là “mong manh” nhất còn có cơ sở ở Gaithersburg (bang Maryland), vốn chỉ cách Nhà Trắng 38 km. “Cách Nhà Trắng và Đồi Capitol chỉ vài chục km, một lò phản ứng chứa uranium ở cấp độ chế được bom nhưng lại không được bảo vệ chống khủng bố một cách đúng mức”, CNN dẫn lời Giáo sư Kuperman tỏ ra lo ngại về nhà máy tại Maryland. 

Cách Nhà Trắng và Đồi Capitol chỉ vài chục km, một lò phản ứng chứa uranium ở cấp độ chế được bom nhưng lại không được bảo vệ chống khủng bố một cách đúng mức

Giáo sư Alan J.Kuperman, Đại học Texas

Bloomberg trích báo cáo của các chuyên gia Đại học Texas cho hay từ sau vụ 11.9, Ủy ban Điều phối hạt nhân (NRC) cùng Bộ Năng lượng và Bộ Quốc phòng đã tiến hành nhiều phân tích để tăng cường an ninh cho các nhà máy điện hạt nhân nhưng vẫn còn nhiều giới hạn chết người. Chẳng hạn như trước năm 2001, khả năng an ninh tại các cơ sở hạt nhân dân sự có thể đối phó viễn cảnh bị tấn công bởi một nhóm 3 tên khủng bố. Sau vụ 11.9, mức này cũng chỉ được nâng lên đến đủ chống đỡ khoảng 5 hoặc 6 kẻ tấn công, quá yếu ớt cho những địa điểm cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, báo cáo còn chỉ trích rằng tùy theo cách tiếp cận và đánh giá của cơ quan quản lý mà các cơ sở được trang bị mức độ an ninh không giống nhau dù đều đối mặt mối đe dọa như nhau.

Từ đó, các tác giả báo cáo kêu gọi áp dụng một mức độ đánh giá an ninh tương đồng đối với mọi cơ sở hạt nhân trên toàn nước Mỹ đồng thời đề nghị chính phủ liên bang rót thêm ngân sách để tăng cường công tác bảo vệ.

NRC phản pháo

Sau khi báo cáo của ĐH Texas được công bố, NRC - cơ quan liên bang chuyên trách về an toàn hạt nhân dân sự - đã phản ứng dữ dội. “Báo cáo mới là sự xào nấu ý tưởng từ những cuộc tranh luận cách đây cả thập niên, khi NRC và nước Mỹ đang thẩm định lại an ninh các cơ sở hạt nhân sau vụ tấn công 11.9”, AP dẫn lời phát ngôn viên David McIntyre cáo buộc. Theo ông này, báo cáo không hề cung cấp thông tin mới trong khi NRC đã tăng cường các yêu cầu an ninh cho các nhà máy điện hạt nhân thương mại. “Chúng tôi tự tin rằng các cơ sở quan trọng đó luôn nhận được sự bảo vệ thích hợp”, ông McIntyre nói.

Kể từ năm 2001, ngành hạt nhân Mỹ đã chi hơn 2 tỉ USD vào công tác củng cố an ninh với tổng cộng 9.000 lính gác có vũ trang được điều động, một quan chức NRC cho hay. Công tác tuần tra, kiểm soát xe cộ ra vào, lập thêm rào chắn chống xâm nhập cũng được tăng cường. Tuy nhiên, sau báo cáo mới nói trên, một số chuyên gia khác cũng cho rằng như vậy vẫn chưa đủ và “nhiều nơi đối mặt nguy cơ một vụ 11.9 mới”.

Thụy Miên

>> Đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ lại gặp vấn đề
>> Lầu Năm Góc: Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ
>> Một người chết tại nhà máy điện hạt nhân Mỹ
>> Bão Sandy đe dọa nhà máy hạt nhân Mỹ
>> Thủ phạm đốt tàu ngầm hạt nhân Mỹ nhận tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.