Các chủ dự án bất động sản hết 'cửa' chây ỳ

12/08/2013 13:27 GMT+7

(TNO) Theo Thông tư 11 của Bộ Xây dựng mới ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.10 tới, các chủ đầu tư dự án bất động sản sẽ bị nhắc nhở, thậm chí là xử phạt vi phạm hành chính và “bêu” tên nếu chậm hoặc không báo cáo tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh các dự án bất động sản.

 >> Nới điều kiện người nước ngoài mua nhà: Thị trường bất động sản có ấm lên ?
>> Nhiều dự án bất động sản giảm giá
>> Thị trường bất động sản TP.HCM: Mặt bằng bán lẻ đi xuống, căn hộ nhích lên
>> Gỡ nút thắt tâm lý cho bất động sản
>> Bất động sản chững lại vì chờ đợi
>> Kiến nghị sáp nhập doanh nghiệp bất động sản
>> Nữ doanh nhân bất động sản lãnh 18 năm tù vì lừa đảo
>> Cần đẩy nhanh giải pháp hỗ trợ bất động sản
>> Tồn kho bất động sản tăng vọt

 bất động sản
Từ 1.10 tới, chủ đầu tư các dự án bất động sản sẽ phải báo cáo tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản theo từng quý, năm - Ảnh: Lê Quân

Cụ thể, chủ đầu tư các dự án bất động sản, Ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị do Nhà nước thành lập sẽ phải báo cáo Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng thường kỳ.

Nội dung báo cáo bao gồm tổng hợp thông tin cơ bản của các dự án bất động sản: các nội dung cơ bản của dự án theo văn bản chấp thuận đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định cho phép đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi dự án có điều chỉnh thì chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng phải báo cáo bổ sung nội dung điều chỉnh. Báo cáo về tình hình triển khai đầu tư xây dựng dự án: tình hình giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; đầu tư xây dựng công trình. Báo cáo về tình hình kinh doanh tại dự án: tình hình huy động vốn, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính, tình hình bán nhà, cho thuê nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất...

Riêng các dự án đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư tiếp tục báo cáo tình hình kinh doanh tại dự án cho đến khi bán, cho thuê toàn bộ bất động sản được phép kinh doanh trong dự án.

Đối với những dự án đã kết thúc đầu tư xây dựng cũng phải báo cáo về nội dung chính của dự án sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng.

Thông tư 11 cũng quy định rõ về thời hạn báo cáo tổng hợp thông tin cơ bản của các dự án bất động sản được quy định như sau: Sau 7 ngày kể từ khi có quyết định chấp thuận đầu tư hoặc cho phép đầu tư, quyết định phê duyệt dự án của cơ quan có thẩm quyền, giấy chứng nhận đầu tư (đối với dự án đầu tư nước ngoài); Sau 7 ngày phải gửi báo cáo bổ sung khi có quyết định điều chỉnh dự án nếu có.

Thời hạn gửi báo cáo về tình hình triển khai đầu tư xây dựng và báo cáo tình hình kinh doanh dự án được quy định như sau: báo cáo định kỳ hằng quý trước ngày 25 của tháng cuối quý; báo cáo hằng năm phải có trước ngày 25.12 hằng năm.

Thời hạn gửi báo cáo kết thúc đầu tư xây dựng được quy định phải có sau 15 ngày kể từ khi hoàn thành đầu tư xây dựng công trình theo giai đoạn đầu tư hoặc hoàn thành dự án thành phần hoặc sau 15 ngày kể từ khi hoàn thành đầu tư xây dựng toàn bộ công trình của dự án.

Các đơn vị gửi báo cáo bằng văn bản trực tiếp hoặc dự liệu điện tử về các Sở Xây dựng địa phương và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, Thông tư 11 cũng quy định, các Sở Xây dựng địa phương cũng sẽ phải gửi báo cáo hằng quý, hàng năm.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết việc siết chế độ báo cáo của các địa phương, chủ đầu tư để Bộ Xây dựng nắm thông tin chuẩn xác tình hình thực tế hơn.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, trong thời gian qua, nhiều sở, ngành địa phương báo cáo chậm, số liệu không đầy đủ dẫn đến đánh giá tình hình thực tế không chuẩn xác, rất nguy hiểm khi ra chính sách. Ví dụ, số liệu về tồn kho bất động sản, chỉ có 56/63 tỉnh thành gửi báo cáo. Hay mới đây nhất là số liệu những dự án bị dừng triển khai, chỉ có 38/63 tỉnh thành có báo cáo...

Bài, ảnh: Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.