Ngành thuế phải nhìn lại mình

07/11/2013 03:25 GMT+7

Bài Doanh nghiệp sợ... thuế đăng trên Thanh Niên ngày 6.11 đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc, trong đó nhiều người cho rằng việc thực thi các chính sách thuế còn quá nhiều bất cập và ngành thuế cần phải nhìn lại mình.

­­Chính sách chưa đi vào cuộc sống

Hiện nay có quá nhiều văn bản về thuế nội dung bị chồng chéo, thậm chí văn bản này phủ nhận văn bản kia khiến không chỉ doanh nghiệp (DN) bị rối tung mà cả cán bộ thuế cũng... mệt mỏi. Rồi thực tế mỗi nơi vận dụng một kiểu, thiếu sự thống nhất khiến DN không biết làm thế nào cho đúng. Trong lúc kinh tế đang khó khăn trăm bề, chúng tôi đang vật lộn để tồn tại thì ngành thuế cũng nên có nhiều chính sách dễ thở hơn. Nên chăng, có thể giảm thuế thu nhập DN để chúng tôi có thêm “sức lực” tái sản xuất. Bởi nếu cứ “vắt khô” các DN để cho đủ kế hoạch đề ra thì chúng tôi cũng bị “bức tử”.

Châu Ngọc Mỹ (Q.1, TP.HCM)

Phải nuôi dưỡng nguồn thu

Không loại trừ khả năng một số cán bộ thuế cả nể, sợ những đại gia có tiền và "máu mặt" nên thu nhẹ nhàng làm ngân sách thất thu. Còn chuyện cán bộ thuế cậy quyền lực hành các DN thì chẳng thiếu. Kiến nghị của DN cứ bị hất lên hất xuống, hoàn thuế thì cứ bị trắc trở. Nếu DN chết thì lấy gì để thu thuế mà cứ làm khó hoài vậy?

Đỗ Quang Đán  (doquangdan@yahoo.com.vn)

Nên có nhiều kênh đối thoại

Theo tôi, việc định kỳ tổ chức những buổi gặp gỡ, đối thoại thường xuyên và thẳng thắn với DN sẽ giúp ngành thuế có điều kiện lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của người nộp thuế. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cũng thường xuyên xuống cơ sở, tổ chức hòm thư tiếp nhận thông tin của DN qua thư tín, thư điện tử để có các điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực thi các chính sách thuế, nhằm làm cho các chính sách này đi vào cuộc sống. Việc để các DN nói lên tiếng nói về chính sách thuế, thu thuế, hoàn thuế như vừa qua là rất quan trọng để điều chỉnh.

Trần Văn Đức (lychanhrum@gmail.com)

Nguyễn Minh Tuấn
Một số cơ quan thuế khi quyết toán thuế, nếu đơn vị nào không “biết điều” thì bị "vạch lá tìm sâu" và tất nhiên không ít thì nhiều cũng sẽ bị truy thu một số tiền nộp vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, DN sợ thuế là quá đúng.

Nguyễn Minh Tuấn (Đại học Nông Lâm Huế)

Phạm Tiến Dũng

Việc hoàn thế GTGT cần được xem lại. Bởi dù là hàng đi trên đường cũng phải nộp thuế, trong khi đầu ra phải thanh toán hết cho nhà cung cấp mới được khấu trừ. Càng vô lý hơn là trường hợp nhập khẩu, dù DN đóng đủ tiền thuế GTGT hàng nhập khẩu nhưng chưa thanh toán cho nhà cung cấp thì vẫn chưa được khấu trừ thuế.

Phạm Tiến Dũng (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng)

Công Sơn
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Doanh nghiệp sợ... thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.