Tấm gương thi đua yêu nước - Ba lần truy điệu sống

11/06/2013 03:00 GMT+7

Hàng chục lần đối mặt cái chết, bị bom ép ngất xỉu vẫn không làm nao núng tinh thần thép của cô thanh niên xung phong ngày ấy.

Bước sang tuổi 67, cô thanh niên xung phong (TNXP) ngày nào giờ tóc đã phơi sương. Dấu hiệu của tuổi già và di chứng từ các vết thương trên người đã khiến bà trông già hơn tuổi tác. Đã ngót bốn chục năm trôi qua, nhưng bây giờ bà Hồ Thị Thu Hiền vẫn nhớ như in tên, quê quán, tính cách từng người trong Đại đội 202 mà bà từng phụ trách. Không thể quên, vì “hồi đó, chúng tôi đều là những con người chung một ý chí, sẵn sàng hy sinh tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ tải thương, mở đường phục vụ cho chiến trường”.


Bà Hiền và những bức ảnh chụp khi đang là Đại đội trưởng TNXP - Ảnh: Khánh Hoan     

18 tuổi, cô gái quê xã Hưng Phú, Hưng Nguyên, Nghệ An này tình nguyện viết đơn tham gia TNXP. Năm 1965, cô là Bí thư Chi đoàn, Đại đội phó Đại đội 330, hoạt động ở khu vực cầu Cấm, Phương Tích của H.Nghi Lộc với nhiệm vụ san lấp hố bom, mở đường. Từ năm 1965, Mỹ thực hiện nhiều đợt đánh phá dữ dội vào cầu Cấm nhằm cắt đứt con đường huyết mạch quốc lộ 1A. Nhiệm vụ của đại đội do nữ TNXP này chỉ huy là mở một con đường mới tránh cầu Cấm, nạo vét kênh Nhà Lê để đảm bảo giao thông thông suốt, tham gia vận chuyển vũ khí.

Tháng 3.1969, trước nhu cầu cần chi viện cho chiến trường Bình Trị Thiên, tỉnh Nghệ An huy động 150 thanh niên tuổi 17 đến 20, do Hồ Thị Thu Hiền làm đại đội trưởng. Đại đội được đặt tên là C 202, đóng quân ở một khu rừng hoang vu ở xã Hướng Lập, H.Hướng Hóa, Quảng Trị với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, lương thực vào hậu cứ và từ hậu cứ chuyển tải thương binh về tuyến sau.

“Đó là những năm tháng cam go và nguy hiểm vì chúng tôi luôn luôn phải đối mặt với địch. Để đảm bảo bí mật, an toàn, C 202 ra lệnh thực hiện bốn không: đi không dấu, nấu không khói, nói không to, ho không tiếng. Ban đầu chỉ giao nhiệm vụ mỗi người gùi 30 kg nhưng sau đó quen đường, anh em có người gùi đến hơn 1 tạ như anh Mận, anh Thạch quê ở Yên Thành. Dù kham khổ và nguy hiểm nhưng tinh thần anh em lúc đó rất tốt nên C 202 lúc nào cũng dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, bà Hiền nhớ lại.

Năm 1970, C 202 được điều động ra thị xã Đồng Hới, Quảng Bình nhận  nhiệm vụ đào, rải đá con đường từ Đồng Hới đến Cổn dài khoảng 10 km. Con đường này đầy rẫy bom mìn nên Đại đội trưởng Hiền nhận định nếu không thực hiện việc phá bom trước khi đào đường thì sẽ rất nguy hiểm, có thể nhiều anh em phải hy sinh. Cô gái 23 tuổi đề xuất chỉ huy tiểu đoàn cho lập một tổ cảm tử để rà phá bom mìn. Có kinh nghiệm nhiều lần phá bom thành công nên cô xung phong làm người dẫn đầu tổ cảm tử và được chỉ huy đồng ý. 5 người khác gồm 4 nam, 1 nữ xung phong gia nhập đội phá bom. Trước khi thực hiện nhiệm vụ, họ được đồng đội làm lễ truy điệu sống. Rất may, nhiệm vụ hoàn thành, cả 6 người vẫn bình an.

Tháng 2.1971, tại chiến dịch Nam Lào ở gần sân bay Tà Cơn, Quảng Trị, lần thứ hai người nữ đại đội trưởng lại xin làm lễ truy điệu sống để nhận nhiệm vụ mở đường, phá bom mìn cho đồng đội tải thương binh, đào hầm... Bà Hiền nhớ lại: “Đây cũng là một quyết định rất táo bạo của tui khi đó, vì mình xác định nếu không có người mở đường trước thì anh em sẽ gặp nguy hiểm do bom mìn dày đặc. Nếu mình có chết mà anh em bình an thì cũng cam lòng. Mừng là sau khi tui đề xuất, có 7 anh em khác cũng tình nguyện tham gia tổ cảm tử và may mắn là chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tại chiến dịch mở đường, lấp hố bom ở Đồng Hới vào năm 1972, Hồ Thị Thu Hiền tiếp tục được đồng đội làm lễ truy điệu sống trước khi nhận nhiệm vụ đi đầu rà phá, vô hiệu hóa bom mìn chưa phát nổ. Lần này, cô bị sức ép của bom hất bay hơn chục mét bất tỉnh. 

Ngày hòa bình, thống nhất đất nước, nữ đại đội trưởng trở về khi tuổi mới tròn 30. Cô gặp anh Hoàng Văn Cự, một chiến sĩ ở cùng xã cũng vừa trở về từ chiến trường và họ nên duyên với nhau. 3 đứa con lần lượt ra đời. Năm 2007, bà được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chương trình giao lưu Những ngọn cờ đầu

20 giờ tối nay (11.6), tại Trung tâm nghệ thuật u Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội), T.Ư Đoàn, Hội đồng Thi đua - khen thưởng T.Ư, Đài truyền hình VN tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề Những ngọn cờ đầu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình VN. Đây là một chương trình nghệ thuật nhằm cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Bà Hiền là một trong nhiều nhân vật dự kiến sẽ tham gia trong buổi giao lưu trên.

Đ.Trình

Khánh Hoan

>> “Dẫu khác chúa, không khác lòng yêu nước”
>> TP.HCM phát động phong trào thi đua yêu nước
>> Hành trình của nhà yêu nước - Hãy còn xanh mơ ước...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.