CIA tìm cách khống chế nhiệt độ Trái đất?

28/07/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang nỗ lực tìm cách kiểm soát biến đổi khí hậu thế giới, trang tin Daily Caller (Mỹ) đưa tin.

(TNO) Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang nỗ lực tìm cách kiểm soát biến đổi khí hậu thế giới, trang tin Daily Caller (Mỹ) đưa tin ngày 27.7.

CIA đang tài trợ cho dự án nghiên cứu tìm ra phương thức dùng công nghệ địa kỹ thuật để ngăn tình trạng nóng lên của Trái đất.

CIA và các cơ quan khác trực thuộc chính phủ Mỹ đã chi 630.000 USD cho dự án (dự kiến sẽ kéo dài trong 21 tháng) nhằm tìm hiểu các cách mà con người tác động đến thời tiết và hiểm họa mà con người phải đối mặt khi làm biến đổi khí hậu.


CIA đang tìm cách khống chế hiện tượng Trái đất nóng lên - Ảnh minh họa logo của tổ chức này: Reuters

Các cơ quan chính phủ Mỹ này cũng điều tra về tác động của công nghệ địa kỹ thuật đối với an ninh quốc gia.

Mặc dù CIA đã từ chối xác nhận thông tin nói trên, nhưng The Daily Caller khẳng định đây không phải là lần đầu tiên CIA quan tâm về hiện tượng Trái đất nóng lên.

Vào năm 2012, CIA đã phải đóng cửa trung tâm nghiên cứu hiện tượng này sau khi bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích.

Được biết, mục tiêu mà CIA theo đuổi là để đánh giá về mặt kỹ thuật một số công nghệ địa kỹ thuật đã được đệ trình lên chính phủ, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (NAS) cho hay.

Kiểm soát hoặc làm thay đổi thời tiết không phải là một công nghệ mới đối với Mỹ.

Trong Chiến tranh Việt Nam, Không quân Mỹ từng tiến hành tạo mây nhằm cố gắng dìm đường mòn Hồ Chí Minh trong các cơn mưa nhiệt đới.

Vào giữa năm 1962 và 1983, các kỹ sư về thời tiết của Mỹ cũng đã cố gắng điều chỉnh các trận cuồng phong bằng bạc i-ốt.

“Phương pháp này, được gọi là Project Stormfury, được dùng lần đầu tiên bởi Hải quân Mỹ”, tạp chí Mother Jones (Mỹ) cho biết.

Kay Bailey Hutchison, cựu Thượng nghị sĩ bang Texas thuộc đảng Cộng hòa và Mark Udall, Thượng nghị sĩ bang Colorado thuộc đảng Dân chủ, từng cố gắng vận động thông qua dự luật cho phép thiết lập các ủy ban giám sát việc nghiên cứu các hoạt động điều chỉnh thời tiết.

“Dù không thể ngăn chặn hoàn toàn Mẹ Thiên nhiên, nhưng đôi khi chúng ta vẫn có thể điều chỉnh hành vi của bà ấy, chẳng hạn như làm thay đổi chút xíu thời tiết”, ông Hutchison nói tại Thượng viện hồi năm 2004.

Hồi năm 2008, khi sự kiện Olympic diễn ra tại Trung Quốc, quốc gia này đã từng giới thiệu Phòng Điều chỉnh Thời tiết, vốn có nhiệm vụ đảm bảo rằng mưa "không được phép xuất hiện" ở các địa điểm tổ chức thi đấu.

Hoàng Uy

>> CIA bí mật huấn luyện quân nổi dậy Syria
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> CIA có nữ phó giám đốc đầu tiên
>> Phanh phui những chiến dịch bí mật "bẩn thỉu" của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.