Chọn sữa cho trẻ thừa cân béo phì

12/11/2013 05:20 GMT+7

Nguyên nhân dẫn đến béo phì phải kể đến đầu tiên là sự mất cân bằng về năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao qua hoạt động thể lực.

 Chọn sữa cho trẻ thừa cân béo phì d
Ảnh: shutterstock

Khi nạp nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao, trẻ có nguy cơ thừa cân béo phì. Khi trẻ đã thừa cân béo phì, cần giảm năng lượng đưa vào cơ thể, vậy có cần giảm sữa trong khẩu phần hằng ngày của trẻ?

Quan niệm sai lầm

Với nhiều người khi nhắc đến sữa, đều nhận định rằng đây là một loại thức ăn bổ dưỡng, thường được dành cho trẻ em nhỏ, người cao tuổi và người bệnh cần phục hồi dinh dưỡng. Chính cách nghĩ này, thì khi một người bị thừa cân béo phì, ngay cả ở trẻ em, sữa sẽ là loại thực phẩm dễ bị cắt giảm đầu tiên khỏi khẩu phần ăn hằng ngày. Thế nhưng, đó lại là một quan niệm hết sức sai lầm.

Vì sao ?

Sữa đúng là một loại thức ăn bổ dưỡng mà khó có thức ăn nào so sánh được, nhưng không vì thế mà cắt giảm sữa ở trẻ thừa cân béo phì.

Với các trẻ này mục đích điều chỉnh chế độ ăn ít năng lượng (calo) giúp trẻ không tăng cân hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho sự phát triển trưởng thành của trẻ, nhất là chiều cao.

Trong khi đó, không có một thực phẩm nào có hàm lượng các chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao (can xi, vitamin D, phốt pho, đạm whey, lactose…) tốt hơn sữa nếu tính trên cùng đơn vị cung cấp 1.000 kcal.

Chỉ cần cung cấp 1.000 kcal từ sữa là có thể cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng quý mà nếu dùng thực phẩm khác có thể phải lên đến 1.500 - 2.000 kcal. Vì vậy, với trẻ em béo phì thì sữa là loại thực phẩm không những không được giảm mà còn phải tăng thêm trong khẩu phần hằng ngày.

Việc kiêng ăn và cắt sữa có thể dẫn đến thiếu hụt can xi, khoáng chất, ảnh hưởng tới chiều cao, sự chắc khỏe của bộ xương và các vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé.

Lưu ý khi chọn sữa cho trẻ thừa cân béo phì

Mặc dù sữa cần thiết cho trẻ như vậy, nhưng với trẻ thừa cân béo phì trên 2 tuổi, bạn không nên cho trẻ uống sữa thông thường vì lượng chất béo có trong sữa, lượng đường làm ngọt cho vào sữa sẽ làm bé tăng cân nhiều hơn.

Bạn phải chuyển sang loại sữa ít béo, ít ngọt, năng lượng thấp dành riêng cho trẻ thừa cân béo phì, những sản phẩm này có năng lượng thấp nhưng giàu dưỡng chất thiết yếu, vitamin, khoáng chất như sắt, i ốt, a xít folic… là những yếu tố hay thiếu ở trẻ em và cả ở trẻ thừa cân, béo phì.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo đủ sữa theo độ tuổi trong khẩu phần ăn của trẻ, cần cho trẻ vui chơi vận động ngoài trời càng nhiều càng tốt giúp trẻ tiêu hao năng lượng dư thừa, phát triển chiều cao tối đa, năng động hơn, nhanh thoát khỏi thừa cân béo phì hơn.

Nuti Fit với công thức đột phá balance nutrition được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và NutiFood nghiên cứu dành cho trẻ thừa cân béo phì, với đặc điểm:

Giảm tích lũy mỡ

 Hai ly NUTI FIT mỗi ngày kết hợp chế độ ăn uống và vận động hợp lý giúp trẻ phát triển cân đối toàn diện
Hai ly NUTI FIT mỗi ngày kết hợp chế độ ăn uống và vận động hợp lý giúp trẻ
phát triển cân đối toàn diện

Với công thức thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm và đường isomaltulose, Nuti Fit làm kéo dài cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn vặt, giảm rối loạn lipid máu, giảm tối đa năng lượng dư thừa hạn chế quá trình tích lũy mỡ, giúp trẻ phát triển cân đối.

Phát triển chiều cao

Với can xi, phốt pho, vitamin D3 là thành phần giúp cho quá trình xây dựng và phát triển cấu trúc mô xương, tạo hệ xương răng chắc khỏe, giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Đồng thời Nuti Fit được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết và thường thiếu hụt ở trẻ thừa cân béo phì như vitamin A, C, B12 cho cơ thể trẻ tăng trưởng khỏe mạnh.

Cơ thể săn chắc

Sự kết hợp 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu cung cấp các a xít amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng của các tế bào cơ, kết hợp với chế độ vận động hợp lý giúp cơ thể trẻ phát triển săn chắc.

Phát triển trí não

Cung cấp DHA là a xít béo thiết yếu giúp phát triển trí não và thị giác, cùng cholin và taurin giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi nhanh.

Ngăn ngừa táo bón

Nguồn chất xơ thực phẩm bao gồm FOS, polydextrose và chất xơ không hòa tan hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, kích thích khả năng hoạt động của ruột già giúp ngăn ngừa táo bón cho trẻ.

Minh Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.