Turbin gió là 'sát thủ' diệt dơi

13/11/2013 03:25 GMT+7

Khai thác năng lượng gió là điều rất hay nhưng đáng tiếc là cánh quạt của turbin gió đã gây ra cái chết cho rất nhiều chim và dơi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đăng tải trên Tạp chí BioScience thì trong năm 2012 chỉ riêng tại Mỹ đã có hơn 600.000 con dơi thiệt mạng, thậm chí con số có thể lên đến 900.000. Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp thống kê rất phức tạp để suy ra số lượng dơi tử vong qua 21 cơ sở phong năng.

Turbin gió là 'sát thủ; diệt dơi

Dơi có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái để tiêu diệt một số côn trùng có hại. Thế nhưng chúng bị tiêu diệt không chỉ do va chạm với cánh quạt gió, mà còn do sự thay đổi áp suất đột ngột của không khí khi bay gần các cánh quạt này. Hãng tin UPI dẫn lời nhà nghiên cứu Mark Hayes cho biết 600.000 con dơi bị tử vong là con số khiêm tốn, số lượng thực tế có thể cao hơn 50% nếu được khảo sát đầy đủ.

Theo Mark Hayes thì qua phân tích, dãy núi Appalachian là nơi dơi có tỷ lệ tử vong cao nhất. Ông lo ngại vì loài dơi có khả năng sinh trưởng không cao mà lại tử vong quá nhiều vì biến đổi khí hậu, nay lại vì turbin gió.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.