Xét xử vụ kiện quyết định xử phạt của UBND tỉnh

12/08/2013 21:16 GMT+7

(TNO) Hôm nay 12.8, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ kiện hành chính của ông Đinh Trọng Thức (47 tuổi, trú P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đối với hai quyết định xử phạt hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành.

(TNO) Hôm nay 12.8, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ kiện hành chính của ông Đinh Trọng Thức (47 tuổi, trú P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đối với hai quyết định xử phạt hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành.

Quyết định số 1612 ký ngày 29.7.2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận xử phạt ông Thức 40 triệu đồng về hành vi “mua bán lâm sản trái pháp luật” và tịch thu 48 tấm gỗ xẻ (gỗ gõ đỏ).

Quyết định số 1613 (ký cùng ngày) xử phạt 40 triệu đồng đối với ông Trương Diên Hào (39 tuổi, trú TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về hành vi điều khiển ô tô vận chuyển lâm sản trái phép (ông Hào lái xe chở gỗ thuê cho ông Thức).

Sau đó, ông Thức chứng minh được nguồn gốc số gỗ trên nằm trong lô gỗ mà ông mua của ông Lê Văn Đức (Quảng Trị). Trước đó, ông Đức mua của Công ty TNHH Phú Ninh (Quảng Trị) có nguồn gốc gỗ nhập từ Lào.

Sau khi khiếu nại về quyết định xử phạt không được chấp nhận, ông Thức đã khởi kiện hai quyết định nói trên.

Tại tòa, ông Thức đã dẫn chứng công văn số 78/KL-TTPC ngày 23.2.2013 của Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) trả lời Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận. Tại công văn này, Cục Kiểm lâm cho biết, khi áp dụng xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng theo Nghị định 99/2009/NĐ-CP ngày 2.11.2009 của Chính phủ thì gỗ nhập khẩu không thuộc diện áp dụng NĐ 99 của Chính phủ, kể cả khi có phát hiện khác về kích thước.

Luật sư của người khởi kiện cho rằng Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận tạm giữ lâm sản (cho là vi phạm) của ông Thức có giá trị trên 100 triệu đồng mà không chuyển qua khởi tố vụ án là sai. Và nếu vi phạm hành chính thì để kéo dài trên hai tháng mới lập biên bản cũng đã vi phạm các quy định về xử phạt hành chính.

Tại tòa sáng nay, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận và Cơ quan CSĐT của tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm bảo vệ hai quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh với lý do hồ sơ nguồn gốc gỗ mà ông Thức trình cho các cơ quan chức năng không trùng kích thước với những tấm gỗ mà ông Thức vận chuyển từ Quảng Bình vào và bị Công an Bình Thuận bắt giữ từ ngày 21.12.2010.

Sáng mai 13.8, tòa sẽ tuyên án.

 Quế Hà

>> Kiện chủ tịch huyện vì tịch thu hòn đá
>> Một trưởng phòng kiện chủ tịch UBND huyện ra tòa 
>> Xét xử vụ doanh nghiệp kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
>> Vận chuyển lâm sản trái phép bị phạt nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.