Người dân tự nguyện trùng tu lăng vua Hiệp Hòa

13/08/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Sáng 13.8, đại diện phủ Văn Lãng, hậu duệ của vua Hiệp Hòa và nhóm vận động trùng tu đã tổ chức lễ hoàn công công trình trùng tu xây dựng lăng vua Hiệp Hòa, vị vua thứ 6 của vương triều nhà Nguyễn.

(TNO) Sáng 13.8, đại diện phủ Văn Lãng, hậu duệ của vua Hiệp Hòa và nhóm vận động trùng tu đã tổ chức lễ hoàn công công trình trùng tu xây dựng lăng vua Hiệp Hòa, vị vua thứ 6 của vương triều nhà Nguyễn.

Lễ hoàn công còn có sự góp mặt của các nhà nghiên lịch sử, văn hóa Huế, đến tham dự và dâng hương.  

Theo lịch sử, vua Hiệp Hòa, tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Dật, con thứ 29 và là con út của vua Thiệu Trị. Sau khi làm vua được 4 tháng, ông bị phế truất và đến ngày 30.10 năm Quý Mùi (tức 29.11.1883) thì qua đời. Sau khi ông mất, triều trình giao cho Phủ Tôn Nhân chôn cất theo nghi thức Quốc công và vì là vị vua bị phế truất (phế đế) nên vua Hiệp Hòa không được thờ trong Thế Miếu.

Lăng mộ của vua Hiệp Hòa tọa lạc ở khu vực đồi thông thuộc P.An Tây, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) trước đó đã bị hoang phế vì không được trùng tu, sửa chữa.

Người dân tự nguyện trùng tu lăng vua Hiệp Hòa
Làm lễ dâng hương hoàn công công trình - Ảnh: B.N.L

Xót xa trước tình cảnh lăng mộ của một vị hoàng đế nhưng chịu cảnh hoang tàn, vừa qua, một nhóm thân hữu người Huế ở TP.HCM và Đà Nẵng đã đứng ra vận động quyên góp để trùng tu lại khu lăng mộ.

Theo đó, khu lăng mộ đã được trùng tu lại theo kiến trúc cung đình triều Nguyễn với đầy đủ các hạng mục, gồm: tẩm lăng, bi đình, sân bi đình, đường trung đạo, trụ biểu, bình phong, hiển long và ẩn long… đúng tiêu chuẩn của một khu lăng mộ của một bậc hoàng đế.

Được biết, mặc dù là vị vua thứ 6 của vương triều Nguyễn, nhưng do bối cảnh lịch sử có nhiều uẩn khúc chưa được làm sáng tỏ nên đến nay, lăng mộ của vua Hiệp Hòa vẫn nằm ngoài danh mục của quần thể di tích cố đô Huế và không được Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế quản lý.

Bùi Ngọc Long

>> Quảng Nam tăng kinh phí trùng tu địa đạo Phú An - Phú Xuân
>> Nhà cổ Hội An bị mối tấn công sau trùng tu
>> Trưng bày nhóm tháp trùng tu 10 năm của Mỹ Sơn
>> Trùng tu hai hạng mục của lăng vua Thiệu Trị
>> Trùng tu tháp Chăm mỗi nơi mỗi kiểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.