Mỹ và Trung Quốc thừa nhận bất đồng về vấn đề Syria

20/09/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 19.9 thừa nhận giữa Mỹ và Trung Quốc có bất đồng về cách thức cộng đồng thế giới phản ứng với vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria .

Ngoại trưởng John Kerry cũng thúc giục Bắc Kinh nên đóng “vai trò tích cực” trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria.

Ông Kerry đã đưa ra phát biểu nói trên tại cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, được tổ chức trước cuộc gặp giữa ông Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị diễn ra, theo AP.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tham gia cuộc họp báo tại thủ đô Washington - Ảnh: AFP 

“Mặc dù đánh giá cao sự ủng hộ của Trung Quốc đối với việc nên có một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria, nhưng giữa hai nước (Mỹ và Trung Quốc) thực sự vẫn có những khác biệt và đã có bất đồng sâu sắc về cách cộng đồng quốc tế nên đối phó với việc chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

“Trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn tại Hồi đồng Bảo an, chúng tôi mong chờ Trung Quốc sẽ đóng một vai trò tích cực, mang tính xây dựng và quan trọng”, ông Kerry nói.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho các giải pháp mạnh mẽ để thực thi thỏa thuận của Mỹ và Nga, buộc Syria giao nộp vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế.

Cũng phát biểu trước cuộc họp báo, ông Vương nói Trung Quốc đang giữ một “thái độ cởi mở” với các vấn đề sắp được hai bên thỏa luận, bao gồm Syria, chương trình hạt nhân của Triều Tiên, biến đổi khí hậu và an ninh mạng.

Được biết, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định tấn công Syria nhằm trừng phạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô thủ đô Damascus hồi tháng 8 của Mỹ và các nước đồng minh. Trong vụ việc này, Washington cáo buộc vụ tấn công là do chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad tiến hành.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đứng về phía Nga để phản đối việc quốc tế can thiệp quân sự vào Syria.

Theo nhận định của AP, cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng hai nước Mỹ và Trung Quốc hôm 19.9 là một trong hàng loạt động thái nhằm thắt chặt quan hệ song phương của hai nước.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.