Tài năng nhí trong Showbiz Việt - Kỳ 3: Chuyên nghiệp sớm quá là hại các em

28/09/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online , nhạc sĩ Phương Uyên, Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt nhí , cho rằng đưa các tài năng nhí vào con đường ca hát chuyên nghiệp quá sớm chỉ... làm hại các em.


Quang Anh đăng quang Giọng hát Việt nhí 2013

>> Tài năng nhí trong Showbiz Việt - Kỳ 2: 'Sao nhí' cũng chỉ là... trẻ con
>> Tài năng nhí trong Showbiz Việt - Kỳ 1: 'Sao nhí' giữa muôn trùng... thị phi
>> Bí mật của những “tài năng nhí”

Bây giờ hát như thế, nhưng trưởng thành thì... không là gì cả

- Thanh Niên Online: Sau Giọng hát Việt nhí, dư luận đang nóng lên về chuyện các bé lao vào "chạy show". Bản thân là người hoạt động lâu năm trong làng giải trí và đã dõi theo các thí sinh trong suốt cuộc thi, ý kiến của chị về vấn đề này như thế nào?

- Nhạc sĩ Phương Uyên: Bản thân tôi từ sau cuộc thi vẫn luôn cho rằng việc học phải là chuyện ưu tiên hàng đầu. Tôi không ủng hộ các bé bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp vào lúc này.

Giọng hát Việt nhí chỉ là cuộc thi, là bước đệm và các bé phải được học hành đầy đủ thì mới có thể tiến xa hơn được. Riêng Quang Anh, Thu Hà và một số thí sinh đã ký hợp đồng với Công ty Cát Tiên Sa thì công ty sẽ có trách nhiệm vạch ra hướng đi cho các em sao cho các em vẫn được ươm mầm tài năng mà không ảnh hưởng đến việc học. Trường hợp bé Mỹ Chi, mọi việc sẽ phụ thuộc vào sự quản lý của gia đình.


Cô bé hát dân ca Phương Mỹ Chi

* Nếu không theo con đường ca hát chuyên nghiệp, làm thế nào để các bé vẫn duy trì được ngọn lửa đam mê ca hát của mình?

- Tôi đã nói chuyện với các huấn luyện viên và gia đình các bé. Bên phía anh Hồ Hoài Anh đã mở ra con đường cho Quang Anh là ra Hà Nội học tại trường mà anh ấy đang dạy.

Bởi lẽ, các bé bây giờ hát như thế nhưng khi đến tuổi trưởng thành thì... không là gì cả. Các bé phải được học nhạc, phải có căn bản, kiến thức về âm nhạc. Tất cả bây giờ chỉ là tự phát và là tài năng thiên bẩm mà thôi.

Trong cuộc thi, các bé được làm mọi thứ để tỏa sáng trên sân khấu nhưng khi buông ra, có thể các bé sẽ không được như thế nữa. Nếu người lớn hướng sai con đường sẽ rất tội các em!

* Theo ý chị thì việc cho các bé học nhạc ngay từ bây giờ là rất cần thiết?

- Vấn đề là học nhạc để có kiến thức âm nhạc, học cách chơi một nhạc cụ nào đó chẳng hạn. Đó là một cách để nuôi dưỡng niềm đam mê của các bé. Chừng này tuổi mà bắt các bé đi hát nhiều quá sẽ rất dễ hư, giọng hát cũng sẽ gặp vấn đề và nhiều thứ đáng bàn.

 
Chất giọng ngọt ngào của Mỹ Chi là thiên bẩm rồi. Có điều khi lớn lên, bé cần có nội lực nhiều hơn trong giọng hát. Giống như mỗi thời kỳ phải nâng cấp lên, chứ không phải mình có bao nhiêu đó thì để "xài" đến già
Nhạc sĩ Phương Uyên
Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm của riêng tôi, còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi gia đình nữa. Trong cuộc thi, chúng tôi có thể là người chịu trách nhiệm trước khán giả về các thí sinh của mình, còn ra khỏi cuộc thi thì hướng đi như thế nào, phát triển tài năng ra sao không chỉ phụ thuộc vào công ty mà còn nằm ở gia đình, nhà trường và xã hội.

Nếu mọi người yêu thích các bé thì phải làm thế nào để các bé cảm nhận được sự yêu thương đó. Những ngày qua, tôi thấy có rất nhiều ý kiến trái về các em trong khi các em hoàn toàn không có lỗi gì hết. Các bé chỉ mới 10 tuổi thôi, chúng ta bàn luận nhiều, đến tai các em thì rất tội!

* Với những bé trai, giọng hát sẽ thay đổi sau khi dậy thì. Còn riêng với Phương Mỹ Chi, liệu rằng khi lớn lên em có còn giữ được chất giọng ngọt ngào của mình không?

- Đối với dòng nhạc của Quang Anh, có lẽ sau này phải chọn một hướng đi mới, phù hợp với khán giả lúc bấy giờ hơn. Còn dòng nhạc của Mỹ Chi thì dễ hơn, có thể hát tới già cũng được. Như Cẩm Ly, Hương Lan... chẳng hạn.

Chất giọng ngọt ngào của Mỹ Chi là thiên bẩm rồi. Có điều khi lớn lên, bé cần có nội lực nhiều hơn trong giọng hát. Giống như mỗi thời kỳ phải nâng cấp lên, chứ không phải mình có bao nhiêu đó thì để "xài" đến già.

Hát sớm và quá nhiều thì rất dễ hư


Quang Anh (giữa) và Vũ Song Vũ (phải) trong đêm nhạc Cảm ơn sau khi kết thúc Giọng hát Việt nhí

Việc đi hát nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học và đầu óc non nớt của mấy đứa nhỏ. Thời này, không học là không được. Muốn làm việc gì thì cũng phải có kiến thức trước đã. Theo tôi, chúng ta có thể cho bé vào học ở các trường vừa dạy nhạc, vừa dạy văn hóa để các em không bị thiệt thòi so với những đứa trẻ khác.
Nhạc sĩ Phương Uyên
* Vậy theo chị, ở độ tuổi này mà đi hát nhiều có ảnh hưởng gì đến chất giọng của các bé không?

- Cái quan trọng là việc đi hát nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học và đầu óc non nớt của trẻ. Thời này, không học là không được. Muốn làm việc gì thì cũng phải có kiến thức trước đã. Theo tôi, chúng ta có thể cho bé vào học ở các trường vừa dạy nhạc, vừa dạy văn hóa để các em không bị thiệt thòi so với những đứa trẻ khác.

Còn việc ca hát nhiều thì tôi không nghĩ ảnh hưởng gì đến chất giọng của các bé. Có câu "hát hay không bằng hay hát", miễn là đừng tàn phá giọng hát của mình. Tôi đã đi hát từ năm 7 tuổi, lớn lên vẫn hát, song, mọi chuyện vẫn rất bình thường.

Tâm lý mới là thứ quan trọng. Ví dụ như khi được tung hô quá nhiều, các em sẽ nghĩ mình là người đặc biệt quan trọng. Điều đó sẽ dễ dẫn đến những thái độ không hay. Nhất là khi các em còn nhỏ, rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

* Với mức độ nổi tiếng như hiện nay, dù muốn dù không, các bé vẫn phải đối mặt với dư luận. Mới đây, cô bé Phương Mỹ Chi còn vấp phải scandal "hét giá" cát sê...

- Chuyện cát sê của bé thì không đến phiên tôi nói hợp lý hay không. Tôi cũng chưa nắm được thông tin này có phải sự thật không. Còn nếu đó là sự thật thì có lẽ gia đình nên có sự bàn bạc lại cùng nhau để chọn ra con đường đi đúng nhất, đừng để ảnh hưởng đến bé. Nói chung, mọi thứ đều do người lớn chứ bản thân Mỹ Chi là cô bé rất ngây thơ.


Phương Mỹ Chi rất được yêu mến bởi giọng hát "ngọt như mía lùi"

* Sau chương trình, chị có còn giữ liên lạc với các bé Giọng hát Việt nhí không?

- Sau chương trình, tôi cũng có nói chuyện với gia đình các bé nhưng dĩ nhiên chuyện làm thế nào thì còn tùy thuộc vào quan niệm của từng gia đình. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ có đêm nhạc mang Giọng hát Việt nhí ra Hà Nội. Đây cũng có thể là chương trình cuối cùng mà tôi có dịp làm việc cùng các bé trước khi bắt đầu cho mùa tuyển sinh Giọng hát Việt nhí năm sau.

Chương trình này dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 với sự tham gia của top 9 Giọng hát Việt nhí 2013, trong đó cũng có Quang Anh, Mỹ Chi...

Các bé không phải là ngôi sao!

Nhạc sĩ, ca sĩ Thanh Bùi, một trong các huấn luyện viên của Giọng hát Việt nhí, cho rằng: "Quan trọng là sau chương trình này, các bé phải có một hướng đi nào đó để phát triển và không bị ảnh hưởng bởi những mặt tiêu cực trong cơ chế thị trường. Với tôi thì sau khi bước ra từ cuộc thi, không có bé nào là ngôi sao cả. Tất cả chỉ mới bắt đầu mà thôi. Quan trọng là người lớn phải giáo dục để bé hiểu khi bước ra khỏi chương trình, bé không phải là ngôi sao mà còn phải tiếp tục học hỏi".

Thanh Bùi cũng cho biết sau cuộc thi, điều mà anh mong muốn nhất là các thí sinh của mình có thể trở lại với cuộc sống hằng ngày.

"Tôi muốn các bé đi học lại, ổn định lại cuộc sống. Các bé phải học thật tốt, phải có kiến thức cuộc sống chứ không chỉ là âm nhạc thôi. Kinh nghiệm của tôi cho thấy những bé đi hát sớm mà không lo học sẽ rất nguy hiểm. Miley Cyrus đó, 18 tuổi mà đã như vậy thì thật... không hay chút nào", Thanh Bùi chia sẻ.

Cả hai vị huấn luyện Hiền Thục và Hồ Hoài Anh cũng có chung quan điểm là không nên để các bé đi hát chuyên nghiệp quá sớm nhưng cũng không nên quá khắt khe trong việc để các bé tham gia trình diễn để giữ lửa đam mê. Vấn đề nằm ở người lớn phải có sự cân nhắc, thận trọng sao cho vừa có thể đảm bảo được việc học vừa thỏa ước mơ ca hát cho các em

Gia đình cần phải tỉnh táo!

Những cô, cậu bé có tài năng như Phương Mỹ Chi, Quang Anh... thật sự rất cần sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ gia đình. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng, ở lứa tuổi này, tâm lý các bé vẫn chưa ổn định. Thành công quá sớm có thể dễ khiến các em bị ảo tưởng, dẫn đến kiêu ngạo, nghĩ mình là trung tâm vũ trụ.

Dù tài năng thiên phú thế nào thì tài nghệ cũng cần phải được trau dồi. Quan trọng nhất là việc học. Nếu để các em bước chân vào showbiz quá sớm sẽ dễ ảnh hưởng đến việc học của các em. Đã có rất nhiều "tấm gương" bỏ học để theo đuổi ánh hào quang nhưng cuối cùng mọi việc đều dở dang.

Do đó, gia đình có thể giúp các em sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, một mặt để các em tham gia biểu diễn, trau dồi thêm khả năng ca hát, mặt khác phải đảm bảo việc học hành cho các em tới nơi tới chốn.

Cũng cần phải lưu ý rằng thành công thường đi liền với những quyền lợi về vật chất. Trước những quyền lợi này, bản thân gia đình cần phải tỉnh táo, đừng để bị chi phối và xem con mình là "gà đẻ trứng vàng".

Hơn ai hết là những người thân bên cạnh, đặc biệt là bố mẹ, phải hướng dẫn và giáo dục cho con biết đây chỉ mới là bước đầu. Con đường nghệ thuật còn dài và lắm chông gai. Ngoài ra, cần nhắc nhở bé phải thận trọng trong cách cư xử với mọi người để tránh gặp phải những rắc rối. Bởi lẽ, một khi đã nổi tiếng thì bất cứ lời nói, cử chỉ gì của các em cũng bị chú ý đến.

Hiện nay, những bé như Quang Anh hay Phương Mỹ Chi có thể vừa học ở trường, vừa tham gia các lớp học nhạc chứ không nhất thiết phải được đưa vào những trường học đặc biệt nào cả. Đừng tách các em ra khỏi thế giới bình thường. Thay vào đó, hãy nuôi dưỡng tài năng của các em bằng việc cho bé học thêm bộ môn mà em yêu thích.

Tôi thấy chuyện một bé tham gia cuộc thi nào đó mà đạt giải cao khi về trường lại được trường huy động tất cả mọi người ra đón rồi kèn trống tưng bùng như đón một người hùng là không nên. Nhà trường, thầy cô cần phải đối xử với những bé này như các học sinh bình thường. Ở trường học thì các bé chỉ là học sinh chứ không nên có chuyện "sao" này, "sao" nọ.

Chuyên viên Lê Khanh, Phó giám đốc Trung tâm tâm lý giáo dục kỹ năng Rồng Việt (TP.HCM)
(Thiên Hương ghi)

Thiên Hương (thực hiện)
Ảnh:
Độc Lập

>> Phương Mỹ Chi đi học bình thường, không có chuyện buộc thôi học
>> Tranh cãi chuyện cát sê cao ngất của Phương Mỹ Chi
>> Cơn sốt' Phương Mỹ Chi tiếp tục tăng
>> Phương Mỹ Chi đóng phim Tết 2014
>> Phương Mỹ Chi: Con chỉ lo... không đủ chè bán
>> Giọng hát Việt nhí': Tại sao Phương Mỹ Chi vẫn là 'quán quân'?
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Quang Anh hay Ngọc Duy?
>> Thực hư chuyện Phương Mỹ Chi đi hát cát sê 30 triệu đồng
>> Chung kết Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát nhạc Vũ Đức Sao Biển
>> Phương Mỹ Chi: 'Vẫn hát dân ca trong đêm chung kết
>> Nhạc Việt trong mắt tôi: Nghe Phương Mỹ Chi, cảm thấy yêu nhạc Việt vô cùng
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy và Quang Anh vào chung kết
>> Phương Mỹ Chi hát liên khúc của Hương Lan và Cẩm Ly
>> Clip: Phương Mỹ Chi mượt mà với 'Áo mới Cà Mau
>> Giọng hát Việt nhí': Phương Mỹ Chi diện tomboy hát 'Áo mới Cà Mau
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát ca khúc của Phi Nhung
>> Phương Mỹ Chi xúc động trước các bệnh nhi ung thư
>> Giọng hát Việt nhí: An toàn như Phương Mỹ Chi hay 'lột xác' như Vũ Song Vũ?
>> Phương Mỹ Chi lên sóng dở hơn hát trực tiếp, vì đâu ?
>> Phương Mỹ Chi sốt nặng 3 ngày trước khi thi
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát về mẹ
>> Gặp Phương Mỹ Chi - cô bé 10 tuổi hát dân ca triệu người mê
>> Video: Phương Mỹ Chi làm tan chảy khán giả trong 'Liên khúc ba miền
>> Giọng hát Việt nhí: Cô bé Phương Mỹ Chi đi tiếp trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.