Viêm đường hô hấp vùng Trung Đông có thể lây từ người sang người

10/06/2014 02:00 GMT+7

Ngày 8.6, thông tin từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo về khả năng hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona MERS CoV có thể lây nhiễm theo các con đường khác nhau.

Ngày 8.6, thông tin từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo về khả năng hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona MERS CoV có thể lây nhiễm theo các con đường khác nhau.

Đường lây có thể qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm của động vật chưa được nấu chín; lây nhiễm từ các cơ sở y tế; lây nhiễm chéo ngay trong bệnh viện từ các bệnh nhân. Đáng lưu ý, việc lây nhiễm trong gia đình đã được ghi nhận với nguyên nhân có thể do lây truyền từ người sang người hoặc do phơi nhiễm với một nguồn chung nào đó.

Theo WHO, toàn thế giới đã ghi nhận 681 ca nhiễm MERS-CoV, trong đó 204 ca tử vong. Riêng tại Ả Rập Xê Út, từ ngày 19.5 - 5.6.2014 ghi nhận 44 trường hợp nhiễm MERS-CoV. Đến nay, MERS-CoV đã ghi nhận tại 20 quốc gia (Ai Cập, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Jordan, Kuwait, Lebenon, Malaysia, Hà Lan, Oman, Philippines, Qatar, Ả Rập Xê Út, Tây Ban Nha, Tunisia, Tiểu Vương Quốc Ả Rập, Anh, Mỹ và Yemen). 

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết MERS-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. VN chưa ghi nhận trường hợp mắc nhưng khả năng bệnh có thể xâm nhập qua con đường du lịch, hành khách về từ vùng có dịch. Cục này đã có văn bản khẩn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố tăng cường truyền thông, hướng dẫn cộng đồng, khách xuất, nhập cảnh về phòng bệnh. 

Liên Châu

>> Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông
>> Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút mới
>> Phát hiện nhiều thành phố cổ chưa từng được biết đến ở Trung Đông
>> Hơn 100 ca tử vong vì MERS tại Trung Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.