Bệnh đau mắt đỏ

09/10/2013 13:30 GMT+7

Thưa bác sĩ. Tôi 26 tuổi. Mấy ngày nay tôi thường xuyên bị ngứa mắt, chảy nước mắt nhưng không nóng gì hết. Gần nhà hiện có nhiều người bệnh mắt đỏ, vậy tôi có bị lây bệnh hay không? Làm thế nào để tránh bệnh mắt đỏ? Bệnh này có gây ra biến chứng gì không? (thanhvan26…@yahoo.com)

Thưa bác sĩ. Tôi 26 tuổi. Mấy ngày nay tôi thường xuyên bị ngứa mắt, chảy nước mắt nhưng không nóng gì hết. Gần nhà hiện có nhiều người bệnh mắt đỏ, vậy tôi có bị lây bệnh hay không? Làm thế nào để tránh bệnh mắt đỏ? Bệnh này có gây ra biến chứng gì không?  (thanhvan26…@yahoo.com)

Đau mắt đỏ là bệnh viêm kết mạc cấp do adenovirus, có thể lây lan thành dịch. Triệu chứng của bệnh khởi đầu thường xốn cộm, chảy nước mắt, ngứa mắt, kế đến là đỏ mắt, chảy ghèn. Bệnh thường bắt đầu ở một mắt sau đó lan qua mắt còn lại, đôi khi kèm theo sốt, đau họng, nổi hạch trước tai... Bệnh lây lan qua đường nước mắt hoặc dịch tiết từ mắt người mang bệnh bằng hai cách: trực tiếp (hạt li ti từ việc ho, hắt hơi của người bệnh) hoặc gián tiếp (qua vật dụng trung gian như: đồ dùng trong nhà, đồ chơi ở nhà trẻ, điện thoại, máy tính, hồ bơi...).

Trở lại trường hợp của anh (chị), để xác định có bệnh mắt đỏ hay không cần kiểm tra thêm vài yếu tố. Thứ nhất: Mắt anh (chị) có bị đỏ hoặc chảy ghèn không? Bị một mắt hoặc hai mắt? Thứ hai: Anh (chị) có thể bị lây bệnh từ hai cách trên không. Nếu có đầy đủ yếu tố nêu trên thì có thể xác định anh (chị) bị bệnh mắt đỏ, nếu không có thì anh (chị) cần đến bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám.

Để phòng tránh lây lan bệnh đau mắt đỏ, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây hoặc gián tiếp qua vật dụng trung gian mang mầm bệnh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, trong đó thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là biện pháp phòng ngừa lây lan hiệu quả nhất. Hiện nay không có thuốc dự phòng bệnh đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh khá lành tính, thường tự khỏi trong vòng 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp có biến chứng như: nhiễm trùng nặng hơn (bội nhiễm), viêm giác mạc chấm, viêm loét giác mạc… Biến chứng này có thể do type virus gây ra hoặc do điều trị ban đầu không đúng cách như lạm dụng corticoid (Dexa), điều trị theo dân gian (nhỏ sữa, đắp lá thuốc…).

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y -  Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CKI Nguyễn Thanh Liệt
Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ
Phòng khám Mắt - Y Nha khoa Vạn Phước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.