Thủ tướng nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ

09/10/2013 21:48 GMT+7

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 9/10, tại Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN cùng Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực cũng như khẳng định của Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.

Hai bên nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác vì hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và phát triển ở khu vực; hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu cũng như hợp tác phát triển và sử dụng bền vững nguồn nước ở tiểu vùng Mekong. Trước mắt, hai bên cần tiếp tục nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động 2011-2015 và Kế hoạch công tác Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư ASEAN-Hoa Kỳ (TIFA 2013), Kế hoạch công tác Năng lượng ASEAN-Hoa Kỳ 2012-2014 và Sáng kiến liên kết kinh tế mở rộng, đồng thời cần phấn đấu để đưa quan hệ lên tầm đối tác chiến lược.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ có vai trò hết sức quan trọng đối với hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Việc thể chế hóa Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ hàng năm và tiếp tục tăng cường đối thoại các cấp khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác ASEAN-Hoa Kỳ và tạo động lực cho hợp tác hai bên phát triển sâu rộng và hiệu quả, làm cơ sở cho việc nâng quan hệ lên tầm chiến lược.

Chia sẻ một số định hướng cho quan hệ và hợp tác trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2011-2015 cũng như nghiên cứu hướng triển khai phù hợp báo cáo cùng các khuyến nghị của Nhóm nhân vật nổi tiếng ASEAN-Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ASEAN trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực xây dựng cộng đồng, tăng cường hội nhập và kết nối khu vực, thông qua việc xây dựng và triển khai các dự án với định hướng dài hạn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai bên cần tiếp tục triển khai và dành ưu tiên cao cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trước mắt, hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch công tác thực hiện Thỏa thuận Khung về Thương mại và Đầu tư năm 2013, tăng cường tham vấn giữa các bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và tiếp tục tổ chức các diễn đàn cấp cao kinh doanh ASEAN-Hoa Kỳ và các chuyến đi quảng bá trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ASEAN và Hoa Kỳ sớm nghiên cứu thiết lập kênh tham vấn phù hợp về triển khai Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN, trong đó tập trung vào những lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh như hạ tầng cơ sở, phát triển mạng lưới điện, năng lượng và công nghệ thông tin.

Thủ tướng mong Hoa Kỳ tiếp tục bổ sung nguồn lực, dành những hỗ trợ quý báu cho sự phát triển tiểu vùng Mekong trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) cũng như việc tổ chức hàng năm các hội nghị bộ trưởng giữa Hoa Kỳ và các nước hạ nguồn Mekong, tập trung vào các lĩnh vực quản lý và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên nước, phòng chống dịch bệnh, an ninh năng lượng, quản lý thiên tai, biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và mong Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ ASEAN trong nỗ lực thúc đẩy thực hiện nghiêm túc Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như các cam kết đã có trong các văn kiện như Tuyên bố chung Cấp cao ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC, để sớm đi vào đàm phán chính thức và thực chất nhằm sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Theo TTXVN

>> Kim ngạch thương mại Trung Quốc và ASEAN lên 1.000 tỉ USD vào năm 2020
>> Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại hội nghị ASEAN
>> Thượng đỉnh ASEAN hướng tầm nhìn sau 2015
>> Thủ tướng tới Burnei dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
>> Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN
>> Thượng đỉnh ASEAN: Hủy cuộc họp cấp cao 'về khói bụi
>> Thú vị chuyện bên lề Thượng đỉnh ASEAN  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.