Venezuela tố bị Mỹ do thám

05/11/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Venezuela ngày 4.11 lên án việc Mỹ liệt Caracas vào danh sách “ưu tiên” do thám.

(TNO) Venezuela ngày 4.11 lên án việc Mỹ liệt Caracas vào danh sách “ưu tiên” do thám. Việc này cảnh báo quan hệ Venezuela-Mỹ vẫn trong tình trạng đóng băng.

“Thật không thể chấp nhận được khi họ do thám chúng ta”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Venezuela, ông Elias Jaua nói với các phóng viên sau buổi hội đàm với người đồng cấp Mexico, ông Jose Antonio Meade.

Tờ The New York Times (Mỹ) cho rằng Venezuela là một trong số 6 “mục tiêu ưu tiên bị do thám” trong danh sách chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) kể từ năm 2007.

Năm nước “ưu tiên” còn lại bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Iraq, Iran và Nga.

Bên cạnh đó, NSA cũng bí mật theo dõi email cá nhân của 10 quan chức lĩnh vực kinh tế của Venezuela, The New York Times dẫn tài liệu mật của NSA do Edward Snowden cung cấp.

Dư luận thế giới chấn động sau khi Snowden, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), từng làm việc cho NSA, đã lần lượt tiết lộ thông tin mật về việc NSA bí mật do thám, nghe lén, theo dõi email, internet các lãnh đạo lẫn người dân châu u và châu Á.

“Những cáo buộc do thám này cho thấy đó là lý do vì sao chúng ta không thể có quan hệ tốt với Mỹ”, ông Jaua nói.

Quan hệ Mỹ và Venezuela tiếp tục "hục hặc" trong thời gian qua sau khi Caracas trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, và Washington trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Venezuela.

Tháng 7.2013, truyền thông quốc tế dẫn tài liệu NSA do Snowden cung cấp, cho rằng NSA đã bí mật do thám các thương vụ mua vũ khí của Venezuela.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ mạnh tay với ‘kẻ phản quốc’ Edward Snowden
>> Trung Quốc bác tin do thám Phần Lan
>> Nga 'tố' Trung Quốc xuất khẩu ấm nước có gắn 'chip do thám
>> Quan chức Mỹ 'đổ lỗi' cho nhau về chương trình do thám
>> Đức bác tin do thám Mỹ
>> Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Châu u nên biết ơn về chương trình do thám
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.