Đu đủ vàng

11/11/2013 10:15 GMT+7

Khoảng tháng 5 - 6 hằng năm, nông dân xã Nhơn Nghĩa, H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) lại lên liếp trồng đu đủ vàng để bán vào dịp tết.

Đu đủ vàng
Đu đủ vàng, loại trái cây bán chạy vào dịp tết

Anh Nguyễn Văn Đủ (36 tuổi, ngụ ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa) cho biết phong tục tập quán của người dân ĐBSCL là dù giàu hay nghèo, trong 3 ngày tết trên bàn thờ phải có mâm ngũ quả (mãng cầu, dừa, sung, đu đủ, xoài) với ước nguyện một năm mới được sung túc. Trong đó, trái đu đủ mang hàm ý “đầy đủ” không thể thiếu trong mâm ngũ quả, riêng đu đủ có màu vàng được nhiều người chọn mua nhất. Nắm bắt nhu cầu đó, mỗi năm gia đình anh Đủ đều dành khoảng 1 công đất trồng 200 cây đu đủ vàng.

Theo anh Đủ, cây đu đủ vàng sinh trưởng mạnh, khả năng chống chịu bệnh cao, năng suất từ 15 - 20 kg/cây. Trái chín thịt màu vàng nghệ, ngọt, thơm ngon, vỏ cứng, dễ bảo quản và vận chuyển đường xa. Bình quân mỗi trái nặng 1,5 - 2 kg. 

Đu đủ vàng tuy dễ trồng nhưng phải nắm vững những kỹ thuật cơ bản. Trước tiên là chọn hạt chắc, tốt để có cây giống khỏe; đất trồng cao ráo không ngập úng (nếu đất thấp phải đắp mô); xử lý đất trước khi trồng bằng cách bón vôi bột. Sau khi trồng, muốn cho cây phát triển tốt thì bón phân chuồng, phân super lân và bón thúc bằng phân tổng hợp NPKS (12.5.10.16). Đặc biệt là phải trồng đúng thời vụ,  khoảng tháng 4 chuẩn bị chọn hạt ươm, đến tháng 5 - 6  ra bầu trồng, như vậy sẽ thu hoạch trái đúng vào dịp tết.

Anh Đủ tự tin nói rằng nếu “mưa thuận gió hòa”, dịp tết Giáp Ngọ tới đây, 200 cây đu đủ vàng của anh sẽ cho 3 - 4 tấn trái. Với giá bán dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, gia đình anh sẽ thu nhập được khoảng 50 triệu đồng.

Bài, ảnh: Khánh Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.