Mỹ dự đoán cách Trung Quốc tấn công Đài Loan

09/06/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ mới đây, Lầu Năm Góc vừa đưa ra kịch bản tình huống Trung Quốc quyết định tấn công Đài Loan.


Không quân và hải quân Trung Quốc tham dự một sự kiện ở ngoại ô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo mang tựa đề “Các phát triển về an ninh và quân đội có liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc”, Lầu Năm Góc cũng thừa nhận khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan tại thời điểm hiện tại là không thể xảy ra, trang tin Business Insider (Mỹ) cho biết.

Business Insider nhận định Washington hiện đang có quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự tích cực với Bắc Kinh lẫn Đài Bắc, đồng thời cũng đã rất thành công trong vai trò tạo cân bằng trong tranh chấp giữa 2 phía trong suốt 40 năm qua.

Nhưng nhìn chung, “Trung Quốc có vẻ đã sẵn lòng trì hoãn việc dùng vũ lực chừng nào mà nước này còn tin rằng quá trình thống nhất trong dài hạn vẫn khả thi và rằng chi phí tiêu hao cho chiến tranh vượt quá lợi ích đạt được”, theo báo cáo của Lầu Năm Góc.

Sau đây là những gì có thể xảy ra nếu Trung Quốc đánh Đài Loan do Lầu Năm Góc dự đoán:

1. Phong tỏa:


Chiến đấu cơ Trung Quốc tập trận ở thành phố Thanh Đảo - Ảnh: Reuters  

Các phân tích của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có miêu tả các phương án thay thế tiềm năng cho một cuộc tấn công đổ bộ truyền thống, trong đó bao gồm phương án “phong tỏa trên không và tấn công tên lửa để buộc Đài Loan đầu hàng”, Lầu Năm Góc nhận định.

Bộ quốc phòng Mỹ cũng khẳng định rằng hải quân Trung Quốc thừa sức đánh bại quân đội Đài Loan nếu muốn bóp chết vùng lãnh thổ này.

“Trung Quốc ngày nay có lẽ vẫn chưa thể phong tỏa hoàn toàn Đài Loan, nhưng khả năng Trung Quốc làm được điều này này sẽ gia tăng đáng kể trong vòng 5, 10 năm tới”, theo Lầu Năm Góc.

2. Chiến tranh bất đối xứng:

Trung Quốc có thể chọn phương án tiến hành một chiến dịch bao gồm các cuộc tấn công quy mô nhỏ, các chiến dịch do thám và tấn công mạng với mục tiêu làm suy yếu kết cấu xã hội Đài Loan.

“Một chiến dịch kiểu này có thể bao gồm các cuộc tấn công mạng máy tính hoặc tấn công chủ động để phá hoại hạ tầng chính trị, quân sự và kinh tế Đài Loan nhằm khiến dư luận Đài Loan sợ hãi và làm người dân mất niềm tin vào giới lãnh đạo”, báo cáo của Lầu Năm Góc cho hay.

3. Tấn công bằng tên lửa:


Một sĩ quan hải quân Trung Quốc đang đứng trên boong tàu khu trục tên lửa Hải Khẩu, neo đậu tại một căn cứ hải quân ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Toàn bộ Đài Loan nằm trong tầm bắn của tên lửa đất đối không và tên lửa đạn đạo tầm ngắn Trung Quốc, theo báo cáo của Lầu Năm Góc.

Tấn công liên tục bằng tên lửa sẽ “làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Đài Loan, vô hiệu hóa chính quyền hoặc bẻ gãy ý chí chiến đấu của người dân Đài Loan”, Lầu Năm Góc bình luận.

4. Một cuộc chiến tổng lực:

Giới hoạch định chiến lược quân đội Trung Quốc từng công bố nhiều báo cáo phân tích sâu kết quả thực tiễn của một cuộc tấn công đổ bộ lên Đài Loan.

Chẳng hạn như phân tích có tên gọi “Chiến dịch Phối hợp Đổ bộ lên Đảo” đề xuất một chiến dịch lớn dựa vào các hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa công tác hậu cần, tiếp tế trên không và trên biển và chiến tranh mạng.

Báo cáo này cho rằng với khả năng hiện tại, Trung Quốc không nhất thiết phải phát động một cuộc xâm lược Đài Loan, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể bị cộng đồng quốc tế lên án nếu làm vậy.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể chiếm các quần đảo nhỏ có người sinh sống mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền, theo nhận định trong báo cáo phân tích “Chiến dịch Phối hợp Đổ bộ lên Đảo”.

Lầu Năm Góc cho biết, trong trường hợp Trung Quốc quyết định tấn công đổ bộ lên bờ biển Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ có một lợi thế vượt trội về quân số.

Trung Quốc hiện có 400.000 binh sĩ đồn trú quanh Eo biển Đài Loan, trong khi tổng số quân của Đài Loan chỉ vào khoảng 130.000 người.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan, nơi từng xảy ra 2 cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan trước đây, vào cuối năm 2011 - Ảnh: Reuters  

Lầu Năm Góc nhận định một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Đài Loan sẽ là phép thử về sức mạnh giữa một bên là khách hàng mua vũ khí lớn kiêm đồng minh của Mỹ và một bên là một trong những lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới và là chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

“Một cuộc tấn công tổng lực của Trung Quốc tại Eo biển Đài Loan rất ít có khả năng xảy ra trong tương lai gần. Nhưng khả năng nó bùng phát vẫn đủ khiến cho các nhà làm luật Mỹ lo ngại”, theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Hoàng Uy

>> Đài Loan không muốn cùng Trung Quốc chống Nhật
>> Khoa học gia Đài Loan trốn sang Trung Quốc
>> Tàu quân sự và tàu cá Trung Quốc bị cấm lai vãng gần Đài Loan
>> Đài Loan tập trận dùng trực thăng Apache chống tàu sân bay Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.