Hồ đập không được kiểm định

26/09/2013 11:23 GMT+7

Theo quy định của Chính phủ, các công trình hồ, đập đã vận hành, khai thác từ 7 năm trở lên đều phải tiến hành kiểm định an toàn. Thế nhưng, tại Thừa Thiên - Huế nhiều hồ, đập đã sử dụng hàng chục năm vẫn chưa được kiểm định.

Hồ đập không được kiểm định

Công ty QLKT CTTL kiểm tra hồ chứa nước  Thọ Sơn - Ảnh: B.N.L

Một trong những hồ thủy lợi xuống cấp trầm trọng là hồ chứa nước Phú Bài 2 (xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế). Hồ chứa Phú Bài 2 có dung tích hơn 6 triệu m3 được xây dựng cách đây hơn 30 năm và đến nay công trình này đã xuống cấp. Dọc thân đập hiện xuất hiện các vết rò rỉ, thấm nước. Để giảm nguy cơ vỡ đập, đơn vị quản lý hồ phải xả kiệt để đón lũ. Ông Văn An, một người dân sống dưới chân đập hồ Phú Bài 2 cho biết, hiện tượng rò rỉ nước qua thân đập đã xuất hiện nhiều năm nay, thời gian gần đây nước rò rỉ ngày một nhiều hơn. Đơn vị quản lý cũng có gia cố thêm chân đập bằng đá, nhưng giải pháp vẫn chưa chắc chắn nên người dân sống dưới đập vẫn rất lo lắng.

Ông Ngô Việt Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù, cho biết, vùng hạ lưu của hồ Phú Bài 2 và vùng lân cận có khoảng gần 200 hộ dân. Hằng năm, đến mùa mưa lũ, chính quyền xã phải xây dựng phương án ứng phó cho dân ở vùng hạ du, nhưng khả năng của địa phương có hạn, nên nếu có sự cố xảy ra sẽ không đủ sức để đối phó.

Hiện tại địa bàn tỉnh có 55 hồ, đập thủy lợi lớn nhỏ, trong đó có 36 hồ nhỏ (dung tích dưới 500 ngàn m3) do các địa phương quản lý, còn lại 14 hồ lớn do Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi (QLKT CTTL) tỉnh. Đáng nói, các hồ chứa trên đều đã xuống cấp, hư hỏng và chưa được kiểm định an toàn.

Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty QLKT CTTL tỉnh cho biết, qua kiểm tra bằng trực quan đã phát hiện nhiều hồ chứa có tình trạng sạt lở nhỏ và có hiện tượng thấm nước qua đập. “Chúng tôi đang tiến hành xả khô các hồ để kiểm tra và cũng như tiến hành khắc phục những điểm hư hỏng trước mùa lụt bão”. Theo ông Đính, hiện một số hồ như: hồ chứa nước Truồi, hồ Hòa Mỹ, hồ Phú Bài…đã đến tuổi kiểm định, nhưng do không có kinh phí nên chưa được kiểm định. Công ty đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở NN- PTNT xin hỗ trợ kinh phí kiểm định, hiện tỉnh đang xem xét”.

Giải thích lý do nhiều hồ chứa không được kiểm định an toàn, ông Trần Kim Thành, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT cho biết, hầu hết các hồ đập trên địa bàn tỉnh đều phục vụ nông nghiệp, trong khi đó nguồn thu thủy lợi phí hiện rất thấp nên chỉ đủ để duy tu sửa chữa bảo dưỡng. Còn kinh phí kiểm định rất lớn, địa phương chưa có nguồn để thực hiện. Theo ông Thành, hiện UBND tỉnh cũng đang trình Chính phủ để xin nguồn kinh phí. Trong khi đó hàng ngàn hộ dân sinh sống ở hạ du các hồ, đập vẫn nơm nớp lo lắng trong các mùa mưa lũ.

Bùi Ngọc Long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.