Thụy Sĩ cấp thị thực cho 'ông trùm dầu mỏ' Nga Khodorkovsky

31/12/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ đã cấp thị thực cho ' ông trùm dầu mỏ ' Nga Mikhail Khodorkovsky, theo thông báo ngày 30.12 của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Berlin (Đức).

>> Tổng thống Putin ký sắc lệnh ân xá 'trùm dầu mỏ Nga
>> Abramovich - Berezovsky: Cuộc chiến của những trùm tài phiệt Nga
 >> Tài phiệt Nga “cười khẩy” trước khủng hoảng tài chính Síp

Thụy Sĩ cấp thị thực cho Khodorkovsky
Nhà tài phiệt dầu mỏ Nga Mikhail Khodorkovsky - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AP, ông Khodorkovsky đã nộp đơn xin thị thực thời hạn 3 tháng không lâu sau khi đến Berlin vào ngày 20.12. Ông Khodorkovsky vừa được phóng thích khỏi nhà tù theo quyết định ân xá của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Đức Alexandra Baumann cho biết yêu cầu của ông Khodorkovsky hiện đã được chấp thuận. Thị thực vừa được cấp sẽ cho phép ông Khodorkovsky đi lại tự do tại 26 nước thuộc khu vực Schengen, vốn bao gồm Thụy Sĩ và hầu hết châu Âu, ngoại trừ Anh.

Chính phủ Đức cũng đồng ý cấp cho ông Khodorkovsky thị thực 1 năm ở nước này sau khi ra tù.

Các con trai của ông Khodorkovsky đi học ở Thụy Sĩ, và ông này vẫn có những mối quan hệ làm ăn ở đó.

Ông Christian Hanne, phát ngôn viên của ông Khodorkovsky, khi được hỏi về kế hoạch đi lại của cựu tài phiệt Nga, đã cho biết ông Khodorkovsky dự định sang Thụy Sĩ vào đầu tháng 1.2014, và hiện chưa quyết định sẽ định cư lâu dài ở đâu. Hiện ông Khodorkovsky vẫn đang ở Berlin.

Mối liên hệ giữa ông Khodorkovsky với Thụy Sĩ bắt nguồn từ những ngày nhà tài phiệt Nga còn là lãnh đạo công ty dầu mỏ Yukos. Khi ông Khodorkovsky bị truy tố về tội trốn thuế và rửa tiền, giới chức Nga đã tìm cách tịch thu khoảng 5 tỉ USD liên quan đến Yukos được gửi tại Thụy Sĩ.

Nhưng chính quyền Thụy Sĩ đã từ chối chuyển giao số tiền trên sau khi kết luận việc truy tố ông Khodorkovsky “có động cơ chính trị”. Hiện chưa rõ khoản tiền thuộc quyền sở hữu trực tiếp của ông Khodorkovsky trong khoản 5 tỉ USD đó là bao nhiêu, và liệu ông Khodorkovsky có thể tiếp cận nó hay không.

Trùng Quang

>> Ông trùm thép trở thành người giàu nhất nước Nga
>> Các “ông trùm” ngành giải trí Hàn
>> Thụy Sĩ tìm quốc ca mới
>> Thụy Sĩ không hạn chế lương “khủng”
>> Thụy Sĩ tìm cách hạn chế lương “khủng”
>> Lo sợ Mỹ nghe lén, nghị sĩ Thụy Sĩ muốn gặp Snowden 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.